Hủa Na bừng sáng

07:00 | 20/02/2015

1,135 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong năm đầu tiên chính thức phát điện thương mại, Nhà máy Thủy điện Hủa Na đã vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đây là những thành tích rất đáng ghi nhận của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty CP Thủy điện Hủa Na (HHC).

Năng lượng Mới số Xuân 2015

An toàn, hiệu quả cao

Nhà máy Thủy điện Hủa Na được xây dựng trên dòng sông Chu, phía thượng nguồn công trình Cửa Đạt (Thanh Hóa) thuộc địa bàn xã Đồng Văn, huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An). Dự án có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỉ đồng do HHC làm chủ đầu tư, với hồ chứa rộng 5.345km2, đập hồ bê tông CVC, đường hầm dẫn nước 3.812,9m, đường kính 7,5m. Đây là một trong các dự án thủy điện có điều kiện thi công khó khăn, phức tạp nhất và có đường hầm dẫn nước vào loại dài nhất trong các dự án thủy điện ở Việt Nam.

Đầu tháng 9/2014, Bộ Xây dựng công nhận công trình Thủy điện Hủa Na là 1 trong 5 công trình trên cả nước đoạt giải thưởng công trình chất lượng cao đợt đầu tiên năm 2014. Thủy điện Hủa Na là công trình nguồn điện duy nhất, đại diện của ngành điện lực dầu khí được vinh danh cùng với Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh - Cao Bằng, cầu Trần Thị Lý - Đà Nẵng, Tòa nhà Lotte - Hà Nội, khu thương mại dịch vụ và căn hộ cho thuê VISTA - TP Hồ Chí Minh.

Sau hơn một năm chính thức phát điện thương mại, thực hiện chủ trương của Chính phủ đã đề ra, Thủy điện Hủa Na đã hoàn thành các nhiệm vụ phát điện, chống lũ, quan trắc thủy văn của dòng sông Chu. Ước tính trong năm 2014, sản lượng điện thương mại của Nhà máy Thủy điện Hủa Na vào khoảng 664 triệu kWh, đạt doanh thu hơn 621 tỉ đồng, vượt khoảng 20% so với kế hoạch.

 Chỉ tính riêng 11 tháng lượng điện sản xuất của Nhà máy Thủy điện Hủa Na đã đạt hơn 649 triệu kWh điện (100% kế hoạch năm), doanh thu đạt 610,5 tỉ đồng, vượt 6% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, doanh thu từ thị trường điện đạt cao hơn so với doanh thu theo giá hợp đồng 33,32 tỉ đồng. Đây là những điểm nhấn trong 1 năm hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả của Hủa Na trên thị trường điện cạnh tranh Việt Nam.

Hiện nay, Nhà máy Thủy điện Hủa Na có tổng cộng hơn 60 cán bộ, công nhân viên đạt tiêu chuẩn quốc tế sản xuất điện (tương đương 3MW/người). Trong năm 2014, công tác quản lý vận hành nhà máy đảm bảo luôn hoạt động an toàn, đúng quy trình và đáp ứng được kế hoạch huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (Ao). Ban lãnh đạo Hủa Na cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên đã thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình sản xuất như xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO và thực hành 5S (Sort, Set in order, Standardize, Sustant & Self discipline - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc và Sẵng sàng), duy trì công tác vệ sinh công nghiệp, đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và an ninh khu vực Nhà máy Thủy điện Hủa Na. Dự kiến đầu năm 2015 HHC sẽ cơ bản hoàn thành hệ thống quản lý chất lượng ISO và thực hành 5S, đây sẽ là là một trong các chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện sản xuất của các phòng, ban.

Đối với các công tác kỹ thuật như xử lý làm mát hệ thống kích từ, sắp xếp, cải tạo các kho vật tư chính tại nhà máy, xây dựng mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đập, lắp đặt trạm đo mưa và cảnh báo lũ khu vực đập dâng và đập tràn... đã được ban điều hành chỉ đạo cập nhật các nội dung công việc vào kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015. Đặc biệt, hồ chứa Thủy điện Hủa Na thời gian qua đang được vận hành đúng quy trình vận hành liên hồ chứa và công tác tích nước phục vụ sản xuất kinh doanh do Bộ Công Thương đã ban hành. Trong mùa mưa lũ từ tháng 9-2014 bắt đầu xả nước đảm bảo không vượt cao trình 235m, từ giữa tháng 10-2014 bắt đầu hoạt động sản xuất kết hợp tích nước lên cao trình 240 phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh tối ưu nhất.

Ðể nhà máy là của dân

Ngay từ tháng 12/2014, Nhà máy Thủy điện Hủa Na đã hoàn thành ký kết hợp đồng mua bán điện năm thứ 2 EVN/EPTC với giá điện là 878 đồng/kWh trên cơ sở các thông số đầu vào như hợp đồng mua bán điện năm thứ nhất và cập nhật các chỉ tiêu tài chính theo thực tế và không tính chi phí đầu tư đường dây 220kV. Đây là bước chuẩn bị cơ bản đầu tiên cho mục tiêu sản xuất 655 triệu kWh điện thương phẩm trong năm 2015, tăng hơn 15 triệu kWh so với năm 2014. 

Để hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh 2015, Hủa Na đã lên kế hoạch chi tiết các công tác chuẩn bị vận hành như bảo dưỡng sửa chữa nhà máy theo định kỳ, tuân thủ theo khuyến nghị của đơn vị chế tạo thiết bị nhà máy để đảm bảo hai tổ máy phát điện và các hệ thống phụ trợ hoạt động tối ưu theo thiết kế. Mặt khác, tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ vận hành, để chủ động hơn trong việc sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên nhà máy. Hơn thế nữa cán bộ, công nhân viên nhà máy đã thể hiện quyết tâm thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý vận hành nhà máy đảm bảo hiệu quả, tránh rủi ro.

Về các giải pháp thực hiện sản xuất kinh doanh 2015, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HHC khẳng định, Ban Điều hành Nhà máy Thủy điện Hủa Na đã đặt ra và sẽ kiên quyết thực hiện các giải pháp sản xuất kinh doanh năm 2015. Trong đó, nổi bật là giải pháp về tổ chức quản lý vận hành nhà máy, hoạt động công ty theo tiêu chuẩn ISO, thực hành 5S để nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời thực hiện đào tạo chuyên sâu cho lực lượng vận hành nhà máy về các thiết bị như turbine, mát phát, hệ thống điện. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thị trường bán buôn cạnh tranh để tham gia kinh doanh điện theo lộ trình của Chính phủ. Các giải pháp quản lý vận hành, phát điện an toàn hiệu quả cùng quản lý chi phí, tài chính cũng được cán bộ, công nhân viên Nhà máy Thủy điện Hủa Na tuân thủ đúng theo quy định Nhà nước và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí.

Nói đến Thủy điện Hủa Na không thể không nhắc đến thành công trong công tác di dân tái định cư và hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Được sự đồng thuận của nhân dân Quế Phong, sự hỗ trợ tích cực của cán bộ, lãnh đạo địa phương Thủy điện Hủa Na đã xây dựng và ổn định 7 khu tái định cư khang trang, tiện nghi cho bà con dân tộc Thái. Phát huy các thành quả đã đạt được, trong năm 2015, Ban Điều hành Nhà máy Thủy điện Hủa Na sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân tái định cư khai hoang đồng ruộng, ổn định đời sống, sản xuất. Tiếp tục xử lý các chi phí còn tồn đọng về tái định cư cho Ban Quản lý, hội đồng bồi thường tái định cư.

Trong khi nhiều nhà máy thủy điện trên cả nước đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nguồn thủy năng ngày một khan cạn thì sự trưởng thành nhanh chóng của Nhà máy Thủy điện Hủa Na đang là một nguồn sáng đáng biểu dương của ngành điện lực dầu khí.

Thành Công

 

DMCA.com Protection Status