Hoa Kỳ: Lạm phát dầu khí đang diễn ra?

14:00 | 15/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Joe Biden gần đây đã tìm cách xoa dịu lo ngại rằng lạm phát gia tăng có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ và phá hoại kế hoạch chi tiêu 4 nghìn tỷ USD của ông.
Hoa Kỳ: Tồn kho khí đốt tự nhiên có nhiều biến độngHoa Kỳ: Tồn kho khí đốt tự nhiên có nhiều biến động
Hoa Kỳ: Bước chuyển hướng thận trọng của các nhà khai thác đá phiếnHoa Kỳ: Bước chuyển hướng thận trọng của các nhà khai thác đá phiến
Hoa Kỳ: Lạm phát dầu khí đang diễn ra?
Dầu mỏ là đầu vào chính của nền kinh tế, và nếu chi phí đầu vào tăng, thì giá thành sản phẩm khác cũng tăng theo. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Điều này xảy ra sau khi lạm phát của Hoa Kỳ trong tháng 6 tăng tốc lên mức nhanh nhất kể từ năm 2008, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau các đợt đóng cửa liên quan đến Covid-19.

Chính quyền sẽ cảm thấy hơi lo lắng về giá dầu và xăng cao vì rủi ro đối với tham vọng chính trị trong tương lai của đảng Dân chủ. Một thực tế là giá xăng có tác động quá lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Giá xăng hiện đang ở mức 3,18 USD/gallon trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, cao hơn 1 USD so với giá năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên lo lắng về việc giá dầu tăng không chỉ vì vai trò của dầu trong lịch sử trong việc điều chỉnh xu hướng lạm phát, mà còn vì Phố Wall không còn nhiệt tình với các cổ phiếu dầu khí, có thể dẫn đến giá dầu cao hơn lạm phát.

Giá dầu và lạm phát có mối quan hệ nhân - quả. Khi giá dầu leo ​​thang, lạm phát có xu hướng theo chiều hướng tăng lên. Mặt khác, lạm phát có xu hướng giảm cùng với giá dầu giảm. Đó là trường hợp bởi vì dầu mỏ là đầu vào chính của nền kinh tế, và nếu chi phí đầu vào tăng, thì giá thành sản phẩm cuối cùng cũng vậy.

Trong những năm gần đây, lý thuyết "dầu đỉnh" từ phía cầu luôn đánh giá quá cao khả năng của các nguồn năng lượng tái tạo và xe điện trong việc thay thế nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, ít ai có thể nói trước được sự tăng trưởng bùng nổ của đá phiến Mỹ, giúp tăng thêm 13 triệu thùng mỗi ngày vào nguồn cung toàn cầu từ chỉ 1-2 triệu thùng/ngày trong thời gian một thập kỷ. Thật trớ trêu khi cuộc khủng hoảng đá phiến sét có khả năng là nguyên nhân kích hoạt nguồn cung dầu cao điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy