Hoa Kỳ có thể cạnh tranh với Qatar về LNG?

19:01 | 24/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gần đây Qatar thông báo rằng họ sẽ xây dựng cơ sở sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng LNG lớn nhất thế giới, tuy nhiên không nhận được bất kỳ sự hoan nghênh nào từ các nhà sản xuất LNG.
Hoa Kỳ có thể cạnh tranh với Qatar về LNG?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Qatar - một quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này cũng đang giảm giá và mở rộng sang thị trường giao ngay để giữ vị trí số một sản phẩm về xuất khẩu LNG. Điều này có thể dẫn đến "cái chết" của một số dự án LNG đã được lên kế hoạch của Hoa Kỳ.

Khí tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ nhanh chóng trở thành mối đe dọa đối với nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới. Mặc dù Qatar vẫn là nhà sản xuất LNG rẻ nhất, nhưng sự dồi dào của khí đá phiến đã khiến nước này phải cạnh tranh ở một số thị trường, từ đó dẫn đến một loạt các dự án LNG khi Hoa Kỳ tuyên bố chủ quyền trên thị trường quốc tế.

Quốc gia này nhanh chóng tìm được vị trí trong số các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, nhờ vào việc các nhà sản xuất LNG của Hoa Kỳ chỉ số khí đốt của họ theo tiêu chuẩn Henry Hub hơn là dầu thô. Thị trường giao ngay tăng trưởng nhanh chóng cho LNG cũng thuận lợi cho các nhà sản xuất này.

Không có gì ngạc nhiên khi có thêm nhiều dự án tiếp nối làn sóng công suất LNG đầu tiên. Tuy nhiên, không phải tất cả họ đều làm được, và nhiều hơn nữa đang bị đe dọa trở nên không khả thi về mặt thương mại.

Danh sách các dự án LNG đang chờ quyết định đầu tư cuối cùng đã bị thu hẹp trong năm ngoái, một phần nguyên nhân là do đại dịch, phần khác là kinh tế của hầu hết các dự án này đã thay đổi. Theo Wood Mackenzie, trong năm nay sẽ không có dự án LNG mới nào ở Hoa Kỳ đi đến quyết định đầu tư cuối cùng. Vì rất khó để tìm được khách hàng mua lâu dài.

Reuters dẫn lời Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại Clipper Data cho biết: “Với việc Qatar bổ sung thêm công suất với chi phí rất rẻ, mâu thuẫn với việc các công ty ở Hoa Kỳ đang xây dựng các dự án cánh đồng xanh sẽ không có ý nghĩa về tài chính”.

Hiện Hoa Kỳ đang có 3 hoặc 4 dự án LNG, dự kiến ​​sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng vào cuối năm nay. Tellurian có vẻ tự tin rằng họ sẽ có thể đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án Driftwood của mình trong năm nay. Mặt khác, Sempra Energy đã thúc đẩy FID cho dự án Port Arthur LNG của mình sang năm sau. Đây là sự việc mới nhất trong hàng loạt sự chậm trễ trong quyết định đầu tư cuối cùng đối với dự án.

Việc tìm kiếm người mua dài hạn để thực hiện các cam kết cần thiết cho một nhà máy LNG hoàn toàn mới là điều khó khăn ngay cả trước khi không xảy ra đại dịch. Tệ hơn nữa, các dự án có thể bị gác lại khi châu Âu từ chối hydrocacbon LNG và người mua châu Á từ chối các hợp đồng dài, vì tiền đầu tư cho các cơ sở LNG mới tốn hàng tỷ USD để xây dựng.

Vậy trong cuộc chiến về LNG, Hoa Kỳ hay Qatar sẽ về đích trước, khi cả thế giới đang nỗ lực chuyển đổi năng lượng nhằm chống lại biến đổi khí hậu đang từ từ diễn ra tại hành tinh của chúng ta.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto