Hệ thống định vị dưới nước ArtemisPro-M dùng trong quân sự

03:12 | 17/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|

ArtemisPro được thiết kế để hỗ trợ thợ lặn định hướng khi di chuyển dưới nước hoặc thực hiện khảo sát đáy biển và vị trí của các vật thể dưới đáy biển, cũng như giúp thợ lặn bơi theo lộ trình định sẵn.

Collins Aerospace - một công ty con của Raytheon Technologies - vừa cho ra mắt hệ thống định vị dưới nước cầm tay dùng trong quân sự đầu tiên trên thế giới, có khả năng chống nhiễu, giúp người sử dụng biết vị trí chính xác và dẫn đường khi thực hiện các nhiệm vụ dưới biển sâu.

Hiển thị màn hình của hệ thống định vị ArtemisPro; Nguồn: blueprintsubsea.com
Hiển thị màn hình của hệ thống định vị ArtemisPro; Nguồn: blueprintsubsea.com

Nguyên bản ArtemisPro

Có rất nhiều công việc thực hiện dưới nước ở các độ sâu khác nhau cần sử dụng các thiết bị hiện đại để xác định vị trí, phương hướng và cách di chuyển, chưa kể đến các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm quân sự. ArtemisPro là một máy tính cầm tay dưới nước tích hợp sonar đa tia dùng để phát hiện mục tiêu, hệ thống theo dõi vận tốc sử dụng hiệu ứng Doppler (Doppler Velocity Log - DVL), camera, hệ thống chiếu sáng khi lặn, thiết bị định vị âm thanh, modem dữ liệu và thiết bị hỗ trợ điều hướng GNSS (bộ thu có khả năng nhận tín hiệu từ các hệ thống định vị GPS, Glonass, Beidou và Galileo).

ArtemisPro được thiết kế để hỗ trợ thợ lặn định hướng khi di chuyển dưới nước hoặc thực hiện khảo sát đáy biển và vị trí của các vật thể dưới đáy biển, cũng như giúp thợ lặn bơi theo lộ trình định sẵn. Sonar, điều hướng và các ứng dụng khác được chọn và điều khiển thông qua giao diện 10 nút đơn giản.

Hệ thống định vị ArtemisPro-M; Nguồn: collinsaerospace.com
Hệ thống định vị ArtemisPro-M; Nguồn: collinsaerospace.com

Thợ lặn có thể sử dụng ArtemisPro để bơi theo hành trình định trước hoặc đến tọa độ cụ thể bằng cách sử dụng tính toán âm thanh chết, mà không cần phải nổi lên mặt nước; tìm kiếm và xác định vị trí của vật liệu nổ để rà phá bom mìn, thực hiện các công việc của thợ lặn thương mại, các hoạt động điều hướng dưới mặt nước, khảo sát khu vực và định dạng đáy; tìm kiếm tài sản, xe cộ, máy bay, người mất tích, hoặc tìm kiếm-cứu hộ, cứu nạn…

Trước khi lặn, ứng dụng phần mềm NavPointPro PC cho phép tạo các tệp "Sứ mệnh", chứa đồ họa biểu đồ nền, các điểm chuẩn mà người lặn có thể chọn làm điểm đến trong quá trình lặn hoặc sử dụng để vạch ra mô hình tìm kiếm hoặc hành trình để bơi. Để định vị và điều hướng cho thợ lặn, Artemis Pro cung cấp một số giải pháp như gắn một phao nổi nhỏ trên bề mặt có chứa bộ thu GNSS để cung cấp định vị chính xác liên tục hoặc mô-đun DVL.

ArtemisPro kết hợp DVL 4 chùm, tần số 1MHz với phạm vi theo dõi đáy hơn 50m và độ phân giải vận tốc 1 mm/giây. Dữ liệu có thể được xuất dưới nhiều định dạng khác nhau để sử dụng và phân tích thêm bởi các ứng dụng phần mềm của bên thứ ba. Thiết bị này có chiều dài 430 mm, rộng 340 mm và cao 200 mm; trọng lượng 11,0 kg trong không khí 0,25 kg trong nước (tùy thuộc vào tùy chọn).

Hệ thống định vị dưới nước ArtemisPro-M

Hệ thống định vị quân sự dưới nước đầu tiên trên thế giới là sản phẩm hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (thông qua Raytheon Technologies Corp) và Blue Print Subsea - một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh chuyên sản xuất các sản phẩm định vị dưới nước cầm tay để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và xác định vị trí các vật thể dưới đáy biển. Sản phẩm độc đáo này mang tên ArtemisPro-M sử dụng M-Code.

Collins Aerospace, một đơn vị của Raytheon Technologies Corp là công ty đi đầu trong các giải pháp công nghệ tiên tiến và thông minh cho ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ toàn cầu. Collins Aerospace có năng lực phong phú, các hạng mục đầu tư toàn diện và chuyên môn sâu rộng để giải quyết những thách thức khó khăn nhất của khách hàng, đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu đang phát triển nhanh chóng.

M-code (MUNS-M) là tín hiệu hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) quân sự được Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng cho các hoạt động quân sự và được thiết kế để cải thiện khả năng truy cập và truy cập một cách an toàn, nâng cao khả năng định vị, điều hướng và xác định thời gian (position, navigation and timing - PNT) cũng như cải thiện khả năng chống lại các mối đe dọa hiện có và mới nổi, chẳng hạn như nhiễu, giả mạo số liệu GPS…

Hệ thống MUNS-M mới được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng thợ lặn quân sự và hoạt động trong các môi trường chiến đấu khắt khe. M-code được truyền trong cùng một tần số chung L1 và L2 được sử dụng bởi mật mã quân sự trước đó - mã P (Y).

Hệ thống định vị ArtemisPro-M dùng cho mục đích quân sự. Nguồn: defenseadvancement.com
Hệ thống định vị ArtemisPro-M dùng cho mục đích quân sự. Nguồn: defenseadvancement.com

Khoảng nhiệt độ thiết bị hoạt động (dưới nước) 0 °C đến +45 °C; nhiệt độ bảo quản -20 °C đến +50 °C; độ sâu hoạt động 80 m nước biển; sử dụng nguồn 12-24 V, công suất 0,44 W; kích thước màn hình (153x86) mm.

Các thợ lặn và người nhái quân sự phải đối mặt với các mục tiêu điều hướng dưới nước nguy hiểm và phức tạp, đòi hỏi khả năng định vị chính xác và khả năng chống nhiễu an toàn để thực hiện thành công nhiệm vụ. ArtemisPro-M được thiết kế bởi các thợ lặn dành cho thợ lặn và rất dễ sử dụng với các tính năng đã được kiểm chứng.

Bộ thu GPS hiện đại hóa trong ArtemisPro-M bao gồm mô-đun chống giả mạo có chọn lọc (Selective Availability Anti-Spoofing Module - SAASM) với chức năng Y-Code và C/A-Code, đồng thời tăng tính hiệu quả và an toàn thông qua ứng dụng tín hiệu M-Code. Các tính năng mở rộng cho các ứng dụng quân sự là bộ thu GPS YMCA chìm và bộ thu YMCA GPS nổi riêng biệt. Cả hai bộ thu đều dùng công nghệ ăng-ten L1/L2 để xác định vị trí chính xác khi một trong hai hiển thị.

ArtemisPro-M cũng được tích hợp sonar hình ảnh đa tia cho hình ảnh thời gian thực trong điều kiện tầm nhìn kém; hệ thống tham chiếu (AHRS) cho thông tin hướng từ tính và giám sát định hướng; DVL để thu thập thông tin dẫn đường từ hướng bơi của thợ lặn, vận tốc và độ cao so với đáy biển. Ngoài ra nó còn có bộ phát đáp âm thanh và modem dữ liệu để cho phép định vị và giao tiếp bằng văn bản giữa người lặn và người lặn, máy quay video hoặc máy ảnh tĩnh và đèn lặn, cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến áp suất theo độ sâu.

Vân Anh

https://dulich.petrotimes.vn/

Theo vov.vn

Những tác động của đại dịch Covid-19 đến thuyền viên và những biện pháp bảo vệ thuyền viênNhững tác động của đại dịch Covid-19 đến thuyền viên và những biện pháp bảo vệ thuyền viên
Đánh thức Đánh thức "mặt tiền" của biển (Bài 4)
Biên đội Tàu 015, 016 cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, kết thúc tốt đẹp nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Liên bang NgaBiên đội Tàu 015, 016 cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, kết thúc tốt đẹp nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Liên bang Nga
Cáp quang biển liên tiếp gặp sự cố, kết nối Internet của Việt Nam bị ảnh hưởngCáp quang biển liên tiếp gặp sự cố, kết nối Internet của Việt Nam bị ảnh hưởng