Hà Nội: Các trường sẵn sàng đón học sinh trở lại

17:02 | 29/09/2021

140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các trường học tại Hà Nội vừa đảm bảo chương trình dạy học bằng hình thức trực tuyến, đồng thời sẵn sàng chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học khi đủ điều kiện cho phép.

Chuẩn bị chu đáo cho học sinh

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến khó lường, mới đây Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục dạy học bằng hình thức trực tuyến. Đáng chú ý, Hà Nội cũng yêu cầu các trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 sẵn sàng đón học sinh quay lại trường học tập khi điều kiện cho phép.

Hà Nội: Các trường sẵn sàng đón học sinh trở lại
Phun thuốc khử trùng tại hành lang các lớp học

Như vậy, tính đến nay, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạm dừng đến trường được gần 5 tháng (từ 4/5). Đây cũng là khoảng thời gian lâu nhất trong các đợt nghỉ học phòng dịch kể từ năm 2020.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sau những ngày nới lỏng giãn cách, nhìn chung các trường đều nghiêm túc thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn cẩn thận, các trang thiết bị y tế như: khẩu trang và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, hệ thống nước sạch, nước sát khuẩn tay… được chuẩn bị đầy đủ.

Việc chờ đón học sinh trở lại không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là niềm mong mỏi từng ngày của nhiều thầy cô giáo trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Trong thời gian qua, thầy cô nhà trường luôn làm việc tích cực, khẩn trương, tập trung sửa sang lại toàn bàn ghế, lớp học, cảnh quan sân trường để đón học sinh trở lại trong một ngày gần nhất.

Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền cho biết: "Chúng tôi đảm bảo những gì tốt nhất để đón các em trở lại học tập tại trường, cơ sở vật chất hiện đã được sơn sửa, chỉnh trang lại toàn bộ những chỗ hư hỏng, dụng cụ vệ sinh được chuẩn bị. Ngoài ra, nhà trường đã cho thay mới bể nước và cho xét nghiệm kỹ càng lại nguồn nước phục vụ sinh hoạt".

Tại Trường Tiểu học Thanh Trì (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhà trường cũng chủ động phối hợp với cơ sở y tế phường Thanh Trì và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, đảm bảo cơ sở vật chất và đầy đủ thiết bị y tế.

Ban giám hiệu nhà trường đã hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bằng hình thức trực tuyến về việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và quy trình phòng, chống dịch bệnh khi quay trở lại trường học.

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Trì cho biết, nhà trường đã có kế hoạch tổ chức phân luồng đón học sinh đến trường vào ngày gần nhất. Đảm bảo đúng quy định của Bộ y tế, có những quy định phổ biến tới phụ huynh không tụ tập, đảm bảo giãn cách khi đưa, đón con trước cổng trường.

Hà Nội: Các trường sẵn sàng đón học sinh trở lại
Vệ sinh khử khuẩn tại trường THCS Nghĩa Tân

Tương tự, trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong thời gian qua, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp với các phụ huynh học sinh vẫn đều đặn tham gia vệ sinh, khử khuẩn trường lớp. Sau khi đội ngũ y tế cơ sở phun khử khuẩn trường, lớp, các giáo viên và phụ huynh cùng lau sạch sẽ từng chiếc bàn, chiếc ghế và toàn bộ lớp học.

Ông Nguyễn Trung Hiếu có con học tại nhà trường cho biết, để chuẩn bị cho kế hoạch đón học sinh trở lại lớp, hội phụ huynhcũng đã chủ động lên kế hoạch riêng, sẵn sàng hỗ trợ thầy cô giáo bất cứ lúc nào có yêu cầu.

Dù học sinh học online không đến trường trong nhiều tháng qua nhưng công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp vẫn được Trường Tiểu học Tây Sơn tiến hành thường xuyên. Cô giáo Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) cho hay: "Nhà trường đã xây dựng kịch bản tổ chức diễn tập trong cán bộ giáo viên để đón học sinh trở lại trường. Hiện đã đảm bảo 100% giáo viên đã được tiêm chủng trong đó có 29 người được tiêm 2 mũi".

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ (Hà Nội), cho biết, đơn vị đã yêu cầu các trường học trên địa bàn tổng vệ sinh trường, lớp, phun khử khuẩn trong và ngoài lớp, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi đón học sinh quay lại trường học.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Trì, nhà trường đã có kế hoạch chuẩn bị tài liệu tuyên truyền phòng, chống dịch để các đồng chí giáo viên chủ nhiệm phổ biến cho học sinh khi quay trở lại trường, các kiến thức này sẽ được giáo viên, các bậc phụ huynh thường xuyên nhắc nhở học sinh.

“Các giáo viên chủ nhiệm sẽ phải nắm bắt thường xuyên, liên tục về tình hình sức khỏe học sinh; chủ động phối hợp với phụ huynh trong việc nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn từ nhà đến trường và từ trường về nhà”, bà Nguyễn Thị Phương Liên cho hay.

Đảm bảo chất lượng dạy học

Nhằm đáp ứng mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” của Sở GD&ĐT Hà Nội. Bên cạnh việc đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện phòng dịch thì các nhà trường còn đặc biệt quan tâm tới hế hoạch dạy học hiệu quả trong các tháng còn lại của năm học.

Học sinh tạm thời vẫn duy trì kế hoạch học tập qua hình thức trực tuyến
Học sinh tạm thời vẫn duy trì kế hoạch học tập qua hình thức trực tuyến

Theo bà Phạm Minh Thảo, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (Ba Đình), nhà trường xây dựng cả phương án dậy học oline và dạy học trực tiếp phù hợp theo diễn biến tình hình dịch bệnh. “Nhờ sự chủ động chúng tôi có thể sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống, nhà trường luôn mở rộng cánh cửa để đón các con quay trở lại bất cứ lúc nào”, bà Phạm Minh Thảo cho hay.

Cùng quan điểm, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Yên (Cầu Giấy) Hoàng Thu Hằng cho rằng, chủ động lên kế hoạch chi tiết rất quan trọng, căn cứ vào đối tượng học sinh của mỗi khối lớp và của từng lớp các thầy cô phải có điều chỉnh sao cho phù hợp nhất để đảm bảo được mục tiêu của chương trình giáo dục.

Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cho biết, khi học sinh tạm dừng đến trường, Ban giám hiệu nhà trường vẫn áp dụng thời khóa biểu như khi học sinh học tại trường đối với các môn chính khóa. Do đó, chương trình học của các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vẫn được đảm bảo theo đúng tiến độ chương trình học.

Bên cạnh việc tiếp tục dạy kiến thức mới theo chương trình kế hoạch, các trường học sẽ tổ chức rà soát, kiểm tra kiến thức học sinh đối với các bài đã học trong thời gian dạy học trực tuyến để học sinh không bị hổng, mất kiến thức.

M.C