Giám đốc điều hành Shell đối mặt áp lực nội bộ về việc chuyển đổi năng lượng

20:07 | 28/09/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Shell, Wael Sawan, đã phải đối mặt với áp lực nội bộ về chiến lược của mình sau khi hai nhân viên công bố một bức thư ngỏ hiếm hoi kêu gọi ông không cắt giảm đầu tư vào năng lượng tái tạo, gây ra một cuộc tranh luận nội bộ.
Giám đốc điều hành Shell đối mặt áp lực nội bộ về việc chuyển đổi năng lượng
Giám đốc điều hành Shell, Wael Sawan

Bức thư ngỏ, được đăng tải vào đầu tháng này trên trang web nội bộ của Shell và được Reuters xem trong tuần này, sau bài thuyết trình của Sawan tại một ngày hội đầu tư vào tháng 6 về kế hoạch giảm tốc độ đầu tư vào năng lượng tái tạo và các hoạt động ít carbon, như một phần của chiến lược tăng lợi nhuận.

Công ty cũng tách khỏi các hoạt động kinh doanh ít carbon và loại bỏ vị trí người đứng đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo, sau đó là sự ra đi của người đương nhiệm Thomas Brostrom sau chưa đầy 2 năm đảm nhiệm vai trò này.

Bức thư gửi ông Sawan và Ban điều hành Shell cho biết: "Từ lâu, Shell đã có tham vọng trở thành người dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Đây là lý do tại sao chúng tôi làm việc ở đây".

“Những thông báo gần đây được đưa ra trong và sau Ngày Thị trường Tài chính khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng rằng Shell sẽ tiếp tục đi trên con đường dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng chuyển đổi”.

Bức thư được ký bởi Lisette de Heiden và Wouter Drinkwaard, cả hai đều làm việc trong bộ phận carbon thấp của Shell. Bà de Heiden và ông Drinkwaard không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo nguồn tin của công ty, bức thư đã nhận được hơn 80.000 lượt xem và 1.000 lượt thích, đồng thời gây ra một cuộc tranh luận về các bình luận trên nền tảng mở, bao gồm cả Sawan.

Cổ phiếu Shell đã tăng gần 1% vào lúc 1508GMT.

Không có câu trả lời dễ dàng

Ông Sawan viết trong phản hồi của mình: “Đối với một tổ chức nằm ở trung tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng, không có câu trả lời nào là dễ dàng và có rất nhiều tình huống khó xử cũng như thách thức”.

"Chúng ta có thể không phải lúc nào cũng đồng lòng về con đường phía trước, nhưng tôi cảm thấy hài lòng về vai trò của Shell và sẽ tiếp tục như thế. Tôi tự hào về cách chúng tôi cung cấp năng lượng với giá cả phải chăng, hợp túi tiền và an toàn cho mọi người, đồng thời cố gắng cung cấp năng lượng cho khách hàng với các giải pháp carbon thấp, như một phần của quá trình chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh không phát thải".

Sawan, người nhậm chức vào tháng 1 năm nay, đã tập trung vào việc cải thiện hiệu suất hoạt động và lợi nhuận của Shell bằng cách tăng cường tập trung vào dầu khí, nhiên liệu sinh học và trạm sạc xe điện.

Trong những tháng gần đây, Shell đã rút khỏi các dự án điện gió ngoài khơi ở Ireland và Pháp, bán doanh nghiệp bán lẻ điện ở Anh và cho biết đang tìm cách bán cổ phần trong các dự án gió ngoài khơi và năng lượng tái tạo ở Ấn Độ. Theo các nguồn tin trong ngành, họ cũng đang xem xét việc bán toàn bộ hoặc một phần công ty lưu trữ pin Sonnen mà họ đã mua lại vào năm 2019.

Shell từ chối bình luận về quy trình bán Sonnen.

Người phát ngôn của Shell cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao việc nhân viên của chúng tôi tham gia và đam mê quá trình chuyển đổi năng lượng và Shell cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Trong Ngày Thị trường Vốn gần đây, chúng tôi đã xác định các lĩnh vực của ngày hôm nay và hệ thống năng lượng của ngày mai, nơi chúng ta có vị thế tốt nhất để đầu tư, cạnh tranh và giành chiến thắng”.

Một số giám đốc điều hành cấp cao của Shell đã rời khỏi bộ phận năng lượng tái tạo và carbon thấp kể từ khi tập đoàn này thay đổi chiến lược.

Những người này bao gồm Oliver Bishop, người lãnh đạo hoạt động kinh doanh di chuyển hydro toàn cầu của Shell và đã gia nhập BP vào tháng 9 với vai trò tương tự. Roberto Jimenez, người lãnh đạo bộ phận năng lượng trên đất liền tại châu Âu của Shell và Colin Crooks, Phó Chủ tịch cấp cao về năng lượng tái tạo và giải pháp năng lượng cho châu Âu, sẽ nghỉ việc vào cuối tháng này.

Shell đặt mục tiêu trở thành công ty không phát thải ròng vào năm 2050.

Làm sao để chuyển đổi năng lượng công bằng và hợp lý?Làm sao để chuyển đổi năng lượng công bằng và hợp lý?
Những thách thức và giải pháp trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạchNhững thách thức và giải pháp trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch
Vì sao ngành than châu Á vẫn sẽ tồn tại lâu dài bất chấp quá trình chuyển đổi năng lượng?Vì sao ngành than châu Á vẫn sẽ tồn tại lâu dài bất chấp quá trình chuyển đổi năng lượng?

Anh Thư

AFP