Giá dầu hôm nay 18/2 tăng mạnh khi các giàn khoan Mỹ bị đóng băng

09:09 | 18/02/2021

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 18/2 tăng cao kỉ lục trong 13 tháng qua, do nhu cầu phục hồi.
4823-ynh-feature

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở ngưỡng 61,14 USD/thùng - tăng 1,82%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 64,88 USD/thùng - tăng 2,42%.

Chủ tịch của Ritterbusch và Associates ở Galena, Illinois, ông Jim Ritterbusch cho biết, lạnh giá tại 7 bang của Mỹ do bão tuyết đã gia tăng hỗ trợ từ phía nguồn cung trong bối cảnh nhiều giếng khoan bị đóng băng và một số nhà máy lọc dầu bị gián đoạn khi một số cơ sở đã buộc phải đóng cửa do nguồn điện hạn chế.

Các nhà phân tích của công ty tư vấn Rystad Energy ước tính rằng, Mỹ đã mất khoảng 500.000 - 1,2 triệu thùng dầu do giá lạnh. Công suất lọc dầu khoảng 3 triệu thùng/ngày đã bị đình trệ, với một số nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ ngừng hoạt động, gồm cả các cơ sở của Motiva Enterprises tại Port Arthur, Texas, cơ sở lớn nhất của Mỹ.

Đợt bão tuyết này đã khiến các nhà cung cấp điện của bang liên tục bị mất điện trong nhiều ngày, khiến gần 3 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh không có điện.

Lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông cũng tăng lên sau khi liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu chống lại nhóm Houthi ở Yemen hôm 15/2 cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ của nhóm này.

Nguồn cung dự kiến sẽ tăng vào mùa xuân này khi các nhà sản xuất dầu OPEC cho biết họ có thể nới lỏng việc giảm sản lượng sau tháng 4 do giá dầu đang phục hồi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn thận trọng về đại dịch Covid-19, theo Reuters.

Dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ Viện dầu khí (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ được công bố lần lượt vào thứ Tư (17/2) và thứ Năm (18/2), bị trì hoãn do Mỹ nghỉ lễ hôm 15/2.

Bình An