EIA dự báo sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ tiếp tục giảm

19:00 | 20/09/2023

|
(PetroTimes) - Trong Báo cáo năng suất khoan mới nhất, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng dầu đá phiến ở nước này có thể giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống còn 9,39 triệu thùng/ngày.
EIA dự báo sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ tiếp tục giảm

Theo đó, con số kể trên giảm từ mức 9,433 triệu thùng/ngày trong tháng 8 và mức cao kỷ lục 9,476 triệu thùng/ngày hồi tháng 7.

Phần lớn sự sụt giảm đến từ lưu vực Permian - trung tâm khai thác đá phiến của Mỹ. Tại đây, EIA dự kiến ​​sản lượng giảm 26.000 thùng/ngày, tiếp theo là sản lượng giảm 17.000 thùng/ngày tại lưu vực Eagle Ford.

Hãng Reuters dẫn các số liệu cho rằng, mức giảm trong tháng này sẽ là mức thay đổi tiêu cực hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Mặc dù vậy, EIA vẫn tin rằng tổng sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt kỷ lục trong năm nay và một kỷ lục khác vào năm 2024. Cơ quan này cũng đưa ra dự báo tương tự cho sản lượng khí đốt tự nhiên.

Hồi tháng trước, EIA dự đoán ​​sản lượng đạt 12,76 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng 850.000 thùng/ngày so với mức trung bình năm 2022. Còn đối với năm 2024, EIA dự kiến ​​sản lượng sẽ tăng thêm 330.000 thùng/ngày lên 13,09 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, số giàn khoan đã giảm trong phần lớn thời gian của năm bất chấp sự đảo ngược xu hướng giảm gần đây. Tổng số giàn khoan vẫn thấp hơn 16% so với cùng thời điểm này năm ngoái, theo dữ liệu của Baker Hughes.

Các số liệu cho thấy, một số công ty khai thác đá phiến gần đây đã báo cáo năng suất giếng cao hơn nhờ hiệu quả khoan cao hơn. Mặc dù vậy, năng suất tăng lên này vẫn chưa đủ để kiểm soát giá cả.

Chuẩn dầu ngọt nhẹ WTI hiện đang giao dịch ở mức trên 92 USD/thùng, đẩy giá nhiên liệu bán lẻ cũng tăng cao hơn. Nhưng ngay cả khi các nhà khai thác quyết định phản ứng với mức giá cao hơn bằng cách khoan nhiều hơn, cũng sẽ mất thời gian để chứng kiến hoạt động khoan tăng mạnh.

Bình An

OP