Đức cân nhắc kế hoạch áp đặt mức trần giá điện

19:21 | 21/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức có kế hoạch áp trần giá điện đối với các hộ gia đình và các ngành công nghiệp nhằm giảm bớt gánh nặng do chi phí năng lượng tăng cao.
Ai Cập sẵn sàng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang LibanAi Cập sẵn sàng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Liban
Italy lên kế hoạch ứng phó với khả năng Nga cắt giảm nguồn cung khí đốtItaly lên kế hoạch ứng phó với khả năng Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt
Giá khí đốt ở châu Âu tăng 11%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo, nhằm đảm bảo nguồn tài chính để áp giá trần và ổn định mạng lưới truyền tải điện, Đức đang có kế hoạch lấy từ một số khoản lợi nhuận của các công ty điện lực. Mà trước đó, các công ty điện lực ở châu Âu đã đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm nay do giá năng lượng trên khắp châu lục tăng vọt.

Theo đó, kế hoạch đề xuất cũng sẽ được tài trợ từ gói cứu trợ 200 tỷ euro (196 tỷ USD) mà Thủ tướng Đức - Olaf Scholz công bố vào hồi cuối tháng trước dành cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhằm giúp họ ứng phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, giá năng lượng tăng vọt.

Tuy nhiên kế hoạch trên không tiết lộ cụ thể số tiền bao nhiêu sẽ được lấy ra từ gói cứu trợ cũng như khoản lợi nhuận cụ thể mà các công ty phải bỏ ra.

Trong dự thảo kế hoạch, Đức thể cắt 90% lợi nhuận mà các công ty thu được ngoài chi phí sản xuất của họ.

Mức giới hạn sẽ dựa trên mức tiêu thụ điện hằng năm trước đó và kế hoạch sẽ tương tự như áp đặt mức giá trần với khí đốt. Trong nỗ lực hạn chế giá năng lượng tăng cao, Đức gần đây đã áp dụng nhiều biện pháp tương tự để giới hạn giá khí đốt, bác bỏ kế hoạch áp thuế khí đốt trước đó đối với người tiêu dùng.

Tuy các cơ sở lưu trữ khí đốt của Đức đã đầy 95% vào thứ Hai (17/10) nhưng nhà điều hành lưới điện của nước này đã cảnh báo rằng trữ lượng này có thể sẽ không đủ để chống chọi qua mùa đông.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto