Dự báo thị trường LNG năm 2023

13:00 | 02/02/2023

759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - ING dự báo thị trường LNG vẫn khan hiếm vào năm 2023.
Dự báo thị trường LNG năm 2023

Năm 2022, khủng hoảng tại thị trường châu Âu đã khiến mặt hàng LNG đột biến chưa từng có. Đáng chú ý nhất là sự chênh lệch giữa TTF và LNG giao ngay châu Á. Trong phần lớn năm ngoái, TTF giao dịch ở mức cao hơn so với LNG châu Á để kéo hàng và bù đắp cho tổn thất nguồn cung của Nga. Tuy nhiên, từ giữa tháng 12, TTF giao dịch ở mức giá thấp hơn. Điều này hỗ trợ việc chuyển hướng các lô hàng LNG sang châu Á.

Năm 2022 cho thấy ít có cạnh tranh gay gắt giữa thị trường châu Âu và châu Á đối với LNG, nhưng điều này có thể thay đổi khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trung Quốc mở cửa trở lại.

Các nhà phân tích cho rằng, nhu cầu yếu hơn của Trung Quốc cho đến năm 2022 đã mang lại sự cứu trợ cho châu Âu. Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu 87 tỷ m3 LNG, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước và là lượng nhập khẩu hàng năm yếu nhất kể từ năm 2019.

Tuy nhiên, khó đánh giá được nhu cầu LNG của Trung Quốc trong năm 2023. Nhập khẩu LNG của Trung Quốc được dự đoán sẽ phục hồi một phần vào năm 2023 (xấp xỉ 100 bcm), nhưng dự kiến vẫn ở mức thấp hơn năm 2021.

Về nguồn cung, việc khởi động lại nhà máy LNG Freeport (20 bcm mỗi năm) có thể giúp giảm bớt phần nào thị trường LNG khan hiếm.

Tình hình lưu trữ khí đốt ở châu Âu đã tốt hơn cho mùa đông 2023 - 2024. Do đó, giá sẽ tăng cao như dự kiến ban đầu trong mùa sưởi ấm tiếp theo. Giá TTF sẽ đạt mức trung bình khoảng 60-65 EUR/MWh trong nửa đầu năm 2023, tăng lên 75-80 EUR/MWh trong nửa cuối năm. Các giả định xung quanh vấn đề này là dòng khí đốt còn lại của Nga sẽ không giảm nữa, nhập khẩu LNG của EU sẽ tăng nhẹ trong năm 2023 và châu Âu sẽ trải qua một mùa đông bình thường vào năm 2023 - 2024.

Dự báo giá khí tự nhiên của ING

Những rủi ro ngược đối với dự báo của chúng tôi là gì?

Có hai rủi ro chính đối với các dự báo mới do ING đưa ra. Đầu tiên, phần lớn dòng khí đốt của Nga đến EU bị tạm dừng. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ dòng chảy qua Ukraine và thậm chí có thể qua TurkStream bị chặn lại. Nếu điều này xảy ra, châu Âu có thể mất 15-20 bcm khí đốt hàng năm, đây là một khối lượng khá lớn. Điều này sẽ cần phải được bù đắp bằng cách nhập khẩu LNG nhiều hơn, khiến giá tăng cao hơn so với mức hiện tại.

Rủi ro thứ hai liên quan đến nhu cầu LNG của Trung Quốc. Giả định nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc chỉ phục hồi nhẹ trong năm nay (hơn 10% một chút), thay vì quay trở lại mức của năm 2021. Nếu nhu cầu của Trung Quốc bất ngờ tăng lên, điều này có nghĩa là thị trường LNG chặt chẽ hơn dự kiến, làm tăng nhu cầu châu Âu phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn với châu Á để có nguồn cung. Điều này cũng có nghĩa là giá sẽ cao hơn dự kiến.

Elena (tổng hợp)