Dự báo giá khí đốt ở châu Âu trong mùa đông này?

09:34 | 23/12/2023

|
(PetroTimes) - Theo ngân hàng Commerzbank (Đức) ngày 22/12, thị trường khí đốt châu Âu đang có một khởi đầu thuận lợi cho mùa đông, nhưng không rõ liệu giá khí đốt có thể tiếp tục ổn định ở mức thấp hay không.
Dự báo giá khí đốt ở châu Âu trong mùa đông này?
Hình minh họa

Nhu cầu khí đốt yếu và nhập khẩu tăng mạnh đối với khí tự nhiên hóa lỏng đã giúp EU có mức dự trữ khí đốt tối đa vào giữa tháng 11. Đồng thời, giá khí đốt trên sàn giao dịch TTF ở Hà Lan gần như không chạm đến mức 35 euro/mWh kể từ đầu tháng 12, cao hơn một chút so với mức thấp nhất được ghi nhận trong mùa hè.

Tuy nhiên, theo Commerzbank, trong ngắn hạn, nhiệt độ mùa đông có thể gây biến động giá cả. Nhóm nghiên cứu Bruegel ước tính, trong trường hợp nhiệt độ trở lạnh hơn, nhu cầu trong những tháng mùa đông có thể tăng 12% so với dự kiến.

Commerzbank cũng kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi nhẹ một khi nền kinh tế dần dần củng cố lại trong năm tới.

Tuy nhiên, ngân hàng cho biết rủi ro từ phía cung vẫn còn hiện hữu. LNG hiện chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu vào EU; Mỹ là nhà cung cấp chính. Commerzbank lưu ý, nguồn cung LNG dễ bị vì nhiều yếu tố khác nhau: Dự nhà máy hóa lỏng bị trì hoãn ở Mỹ, các cuộc đình công ở Úc, quyết định đóng cửa mỏ khí đốt ở Đông Địa Trung Hải.

Theo Commerzbank, thị trường có thể trở nên thắt chặt nếu Trung Quốc tiếp tục mua ít LNG hơn, nếu Nga cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt đi đến EU hoặc nếu có lệnh cấm nhập hàng từ Nga.

Ngân hàng dự kiến ​​giá khí đốt trên sàn TTF sẽ được giao dịch ở mức 55 euro/MWh vào cuối năm 2024, do rủi ro về nguồn cung và nhu cầu khí đốt tăng, đẩy giá cao trở lại trong năm.

Gazprom bán khí đốt cho Moldova với giá bao nhiêu?Gazprom bán khí đốt cho Moldova với giá bao nhiêu?
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tiếp tục giảmGiá khí đốt tự nhiên của Mỹ tiếp tục giảm
EU gia hạn giới hạn giá khí đốt tự nhiên khẩn cấp đến tháng 1/2025EU gia hạn giới hạn giá khí đốt tự nhiên khẩn cấp đến tháng 1/2025

Ngọc Duyên

AFP