Đồng Dollar suy yếu đang tác động tích cực đến giá đường và cà phê

15:28 | 21/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc phiên giao dịch 20/01, giá cà phê trên hai sàn đồng loạt suy yếu, trái chiều với diễn biến của giá đường.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 đóng của giảm mạnh gần 2 cents, về mức 125.20 cent/pound. Thời tiết thuận lợi tại các vùng gieo trồng chính của Arabica tại Brazil cùng với lo ngại về các biến chủng mới của covid sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ cà phê ở các quốc gia phương Tây, tiếp tục là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá. Tại bang Minas Gerais, lượng mưa đo được trong tuần qua là 116.4mm, bằng 176% lượng mưa bình quân hàng nằm tại cùng thời điểm. Tuy nhiên dự báo trong 10 ngày tới cho thấy lượng mưa có chiều hướng giảm tại đây và khô hơn bình thường, sẽ là yếu tố “bullish” tiềm ẩn với giá cà phê trong phiên hôm nay.

Giá cà phê dù giảm nhưng cuối phiên hôm qua đã tăng trở lại đáng kể, do đồng Dollar suy yếu đã bắt đầu hỗ trợ đồng Real mạnh lên và hạn chế bớt lực bán từ nông dân Brazil. Tân tổng thống Joe Biden đã kết thúc lễ nhậm chức một cách thuận lợi, và ngay lập tức đẩy mạnh việc thông qua các gói cứu trợ để kích thích kinh tế. Việc này sẽ còn làm đồng Dollar yếu hơn nữa trong thời gian tới và cũng là yếu tố hỗ trợ đến giá các loại hàng hóa.

Về mặt kỹ thuật, giá cà phê Arabica đóng cửa hôm qua ở ngay trên điểm giao cắt giữa đường Tenkan (màu xanh) và Kijun (màu đỏ) của chỉ báo Ichimoku, cùng với dải giữa của Bollinger (màu vàng), vì thế xác suất cao trong phiên hôm nay giá sẽ tăng trở lại và có thể test lại kháng cự 128 cents.

Đối với cà phê Robusta, giá vẫn chịu tác động chính bởi xu hướng của giá Arabica và không có thêm thông tin cơ bản nào mới trong ngày hôm qua. Nhiều khả năng giá vẫn tiếp tục đi ngang trong khoảng 1331 – 1354, tạo bởi đường Tenkan (màu xanh) và đường Senkou Span B (màu đỏ của mây kumo), để chờ thêm các diễn biến mới.

Giá đường kỳ hạn tháng 3 tăng hơn 1% lên mức 16.27 cent/pound trong phiên hôm qua. Có thời điểm giá đã tăng đến hơn 2% nhờ lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ quan trọng 16 cents cộng thêm xu hướng tăng mạnh của giá dầu thô. Tuy nhiên, giá bị cản ở mức kháng cự 16.50 và giảm trở lại vào cuối phiên. Mặc dù lượng mưa đã tăng đáng kể từ đầu năm đến nay ở bang Sao Paolo, bang trồng mía đường chính của Brazil, nhưng thời tiết khô hạn trong suốt cuối năm ngoái do tác động từ La Nina khiến cho sản lượng mía đường năm nay dự kiến sẽ giảm khoảng 2 – 3%, là yếu tố “bullish” chính với giá đường. Trong bối cảnh đồng Dollar suy yếu và nhu cầu vẫn cao trong dịp cận Tết Nguyên đán và lễ Valentine ở phương Tây, nhiều khả năng giá đường sẽ còn tiếp tục test lại mức kháng cự 16.50 trong phiên hôm nay.

Giá đường có thể tiếp tục suy yếu thêm trong phiên hôm nayGiá đường có thể tiếp tục suy yếu thêm trong phiên hôm nay
Giá cacao, bông ngày 14/1: Các mặt hàng đều tăng, đặc biệt giá đường tăng mạnhGiá cacao, bông ngày 14/1: Các mặt hàng đều tăng, đặc biệt giá đường tăng mạnh
Giá cà phê bất ngờ đảo chiều tăng mạnh sau nhiều phiên suy yếu ngày 13/1Giá cà phê bất ngờ đảo chiều tăng mạnh sau nhiều phiên suy yếu ngày 13/1

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)