Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ bất ngờ tăng hơn dự kiến

06:46 | 24/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 9, đánh dấu một quý hoạt động kinh tế mạnh mẽ, tuy nhiên sự phục hồi kinh tế này từ cuộc suy thoái hiện tại vẫn còn chưa chắc chắn khi tiền của chính phủ đang dần cạn kiệt và các ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng trên toàn quốc.
1605-1c
Mọi người ghé thăm trung tâm mua sắm Destiny USA,ở Syracuse, New York, Hoa Kỳ trong thời gian mở cửa trở lại

Bộ Thương mại cho biết hôm thứ Sáu 16/10, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng 1,9% trong tháng trước do người tiêu dùng mua xe cộ và quần áo, ăn tối và mua sắm theo sở thích. Trước đó, doanh số bán lẻ cũng tăng 0,6% trong tháng 8 nhưng chưa được kiểm chứng. Các nhà kinh tế mà được Reuters thăm dò, đã dự báo doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ sẽ tăng 0,7% trong tháng 9.

Loại trừ ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh số bán hàng của Hoa Kỳ đã tăng 1,4% trong tháng trước sau khi giảm 0,3% trong tháng 8.

Doanh số bán lẻ của những mặt hàng được cho là cốt lõi trên (ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống) tương ứng với phần chi tiêu của người tiêu dùng trong tổng sản phẩm quốc nội. Trước đó, chúng được ước tính giảm 0,1% trong tháng 8.

Doanh số bán lẻ của nước này nói chung đã tăng trở lại so với mức tháng 2, nhờ đại dịch thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa bổ sung cho cuộc sống gia đình, bao gồm ô tô, đồ nội thất và điện tử.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ tăng nhẹ sau báo cáo doanh số bán lẻ. Đồng đô la yếu hơn so với các tiền tệ khác. Giá trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ hầu hết được giao dịch thấp hơn.

Các biện pháp kích thích tài khóa, đặc biệt là khoản trợ cấp hằng tuần trả cho hàng chục triệu người Mỹ thất nghiệp, đã thúc đẩy doanh số bán lẻ, đưa chi tiêu của người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung đi đúng hướng để đạt mức tăng trưởng nhanh nhất kỷ lục trong quý thứ ba.

Ước tính trong quý 3 nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng GDP cao tới 35,2%. Nền kinh tế của nước này đã giảm GDP lên tới 31,4% trong quý thứ hai, mức giảm sâu nhất kể từ chính phủ ghi nhận mức giảm kỷ lục vào năm 1947.

Tuy nhiên, tiền từ chính phủ hầu như đã cạn kiệt. Nhà Trắng và Quốc hội đang vật lộn để đạt thỏa thuận về một gói cứu trợ khác cho các doanh nghiệp và người thất nghiệp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto