Điều chỉnh 4 tuyến xe buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông

18:48 | 06/11/2021

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa điều chính một số tuyến xe buýt nhằm tăng cường kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Điều chỉnh 4 tuyến xe buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cụ thể, các tuyến được điều chỉnh bao gồm xe buýt số 22, nhánh tuyến 22A; số 38 và tuyến buýt số 49.

Trong đó, tuyến xe buýt số 22, nhánh tuyến 22A có cự ly tuyến là 18,1km ở cả chiều đi và chiều về. Tuyến buýt này sẽ kết nối hành khách từ bến xe Gia Lâm - Khu đô thị Trung Văn qua một số tuyến phố chính như Nguyễn Văn Cừ - Cầu Chương Dương - Yên Phụ - điểm trung chuyển Long Biên - Hoàng Diệu - Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Mễ Trì.

Cự ly huy động của tuyến là 20, 18, 1km.

Tuyến số 38 Nam Thăng Long - Mai Động được điều chỉnh lộ trình, cự ly 19,85km, qua các tuyến phố như Đỗ Nhuận - Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Khánh Toàn - Bưởi - Cầu Giấy - Kim Mã - Giảng Võ - Nguyễn Thái Học - Lê Duẩn - Trần Hưng Đạo - Bà Triệu kết nối với Tam Trinh - Mai Động.

Tuyến số 49 Trần Khánh Dư - Nhổn có cự ly tuyến là 19,95km, cự ly huy động là 19,95km. Kết nối qua các tuyến đường Trần Khánh Dư - Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông - Lý Thường Kiệt - Lê Duẩn - Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu - Trần Hữu Dực - đường 70 - Cầu Diễn - Nhổn.

Số lượng lượt xe, tần suất chạy, thời gian biểu áp dụng tạm thời trong giai đoạn xe buýt hoạt động 50% công suất theo chỉ đạo của Sở GTVT. Trong đó, số lượt xe là 70 lượt/ngày tang 12 lượt so với chỉ tiêu được Sở GTVT chấp thuận tại Văn bản 3225/SGTVT-QLVT ngày 18/7/2021. Tần suất 25-30 phút mỗi lượt.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ khi tuyến tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (2A) đi vào hoạt động. Trong thời gian tới, Sở GTVT yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội kiểm tra, rà soát lại lộ trình, cự ly vận hành và các chỉ tiêu kỹ thuật tuyến trong quá trình thực hiện đảm bảo tính chính xác của khối lượng được nghiệm thu. Kịp thời báo cáo những phát sinh, thay đổi liên quan đến các chỉ tiêu vận hành tuyến trong quá trình thực hiện.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến 13,05km đi trên cao, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Hai ga đầu và cuối tuyến là ga Cát Linh và Yên Nghĩa.

Hiện dọc tuyến đường sắt Cát Linh - tuyến có hơn 50 tuyến buýt hoạt động, bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang.

Các tuyến buýt trợ giá, gồm: Số 01, 02, 05, 09B, 16, 18, 19, 21A, 21B, 22B, 22C, 23, 24, 25, 27, 29, 30, 33, 37, 38, 39, 44, 50, 57, 60A, 60B, 62, 66, 72, 84, 85, 89, 90, 91, 99, 102, 103A, 103B, 104, 105, 106, 114, 123, 124, BRT01, CNG02, CNG05, CNG07. Các tuyến không trợ giá, gồm: Số 75, 78, 213, 214.

Riêng với khu vực 2 ga đầu, cuối tuyến đường sắt có năng lực vận chuyển buýt lớn, đủ đáp ứng giải tỏa khách đi bằng tàu điện. Cụ thể:

Ga Yên Nghĩa: có 21 tuyến buýt kết nối, gồm: Số 01, 02, 21A, 27, 37, 57, 62, 66, 72, 89, 91, 102, CNG02, BRT, CNG07, 114, 123, 124, 75, 213, 214; cùng với 19 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 2 tuyến thông qua, gồm: Số 37, 57.

Các tuyến buýt kết nối với ga Yên Nghĩa gồm các tuyến buýt kết nối ra khu vực ngoại thành: Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Túc, Vân Đình, Thanh Oai, Xuân Mai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất… và các tuyến buýt kết nối với khu vực nội thành đi vào Trung tâm thành phố.

Ở ga Yên Nghĩa còn bố trí cầu vượt đi bộ kết nối trực tiếp với các tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại bến xe yên Nghĩa.

Ga Cát Linh: có 8 tuyến kết nối, gồm: Số 18, 23, 50, 90, BRT01, 25, 99, 38; trong đó, kết nối với ga Cát Linh trên đường Giảng Võ có 5 tuyến là Số 38,18, 23, BRT01, 90.

Nối với ga Cát Linh trên đường Hào Nam có 4 tuyến là Số 90, 25, 50, 99; riêng đối với tuyến buýt số 38 chỉ kết nối với ga Cát Linh theo chiều từ Giảng Võ đi Núi Trúc.

Hầu hết, các tuyến buýt kết nối với ga Cát Linh hiện nay là các tuyến buýt thông qua, chỉ có tuyến buýt số 90 (Hào Nam - Nội Bài) có điểm đầu, cuối tại ga Cát Linh.

Tuyến có tần suất cao nhất 3-5 phút/lượt là tuyến BRT, còn lại các tuyến dao động từ 12-15-20 phút/lượt...

H.T