Đâu là cách để chúng ta tồn tại trong cuộc khủng hoảng năng lượng này?

11:21 | 08/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà lãnh đạo dầu khí đã ủng hộ Hội nghị năng lượng CERAWeek hôm 7/3 về việc kết hợp sản xuất nhiều hơn nhiên liệu hóa thạch và các nguồn năng lượng tái tạo để giảm sự phụ thuộc vào Nga, khi giá dầu tăng vọt sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Mỹ cân nhắc cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga trong sự hậu thuẫn của công chúngMỹ cân nhắc cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga trong sự hậu thuẫn của công chúng
Đẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giớiĐẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giới
Đâu là cách để chúng ta tồn tại trong cuộc khủng hoảng năng lượng này?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hội nghị năng lượng CERAWeek khai mạc tại Houston sau một ngày khi giá dầu thô toàn cầu đạt mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Người mua đang né tránh việc xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga, tạo ra sự gián đoạn lớn nhất đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Nga xuất khẩu 4 đến 5 triệu thùng dầu thô và 2 đến 3 triệu thùng sản phẩm khác mỗi ngày.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết: “Đây là cách chúng ta tồn tại trong cuộc khủng hoảng này".

Hội nghị CERAWeek ban đầu dự kiến ​​sẽ tập trung vào các công nghệ chuyển đổi năng lượng và vai trò lớn hơn của năng lượng tái tạo. Thay vào đó, nhiều người tham gia đã tập trung vào an ninh năng lượng và độ tin cậy vì nhiều quốc gia, đặc biệt là châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào Nga về nhiên liệu.

TotalEnergies là một trong số ít các tập đoàn dầu khí chưa thoái vốn khỏi Nga, mặc dù Pouyanne cho biết công ty không đầu tư thêm vốn vào nước này.

Các nhà phân tích tin rằng giá dầu cao có thể kéo dài trong nhiều tháng, do Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đang xem xét lệnh cấm hoàn toàn mua năng lượng từ Nga. Các nguồn tin cho biết Washington đang cân nhắc tiến hành một mình, một bước đi mà Nhà Trắng trước đây đã chống lại.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, các nước châu Âu chiếm khoảng một nửa xuất khẩu dầu thô của Nga. Josu Jon Imaz, giám đốc điều hành Repsol của Tây Ban Nha cho biết: “Chúng ta phải nói về sự đa dạng hóa, chúng ta cần nhiều năng lượng tái tạo hơn để giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng Nga".

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Nga là một phần của nhóm OPEC + đã thúc đẩy nguồn cung thêm 400.000 thùng / ngày mỗi tháng để khôi phục việc cắt giảm sản lượng liên quan đến đại dịch từ năm 2020.

Hoa Kỳ và các nước khác vẫn kêu gọi OPEC + tăng nhiều hơn, nhưng các nhà sản xuất liên tục không đạt được mức tăng mục tiêu. Hôm 7/3, các nguồn tin cho biết các nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu mỏ vẫn được OPEC + giữ ổn định, làm giảm triển vọng có thêm nguồn cung.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto