Dầu ESPO của Nga đang giao dịch ở mức thấp hơn Brent

16:21 | 09/11/2023

|
Giá dầu thô ESPO của Nga đã giảm xuống mức thấp hơn so với dầu Brent giao tháng 12 tới Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc thấp hơn và chi phí vận chuyển cao hơn.
Dầu ESPO của Nga đang giao dịch ở mức thấp hơn Brent

Hỗn hợp ESPO được đặt tên theo đường ống Đông - Siberia - Thái Bình Dương đưa nó đến các thị trường xuất khẩu. Đây là một loại dầu thô nhẹ có hàm lượng lưu huỳnh thấp mà các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Trong những ngày gần đây, nhu cầu về ESPO từ Trung Quốc đã giảm do lợi nhuận lọc dầu giảm và các nhà máy lọc dầu Trung Quốc bị hạn chế xuất khẩu nhiên liệu cho đến cuối năm nay, theo nguồn tin của Reuters.

2 tháng trước, tình trạng thiếu nhiên liệu diesel đã đẩy giá dầu ESPO của Nga lên cao hơn dầu thô Brent. Sự thiếu hụt đã dẫn đến tình trạng tranh giành để mua được nguyên liệu cho quá trình sản xuất sản phẩm chưng cất trung gian, dẫn đến ESPO tăng lên mức cao hơn 0,5 USD/thùng so với dầu thô Brent.

Chỉ vài tuần trước, ESPO vận chuyển từ Kozmino đến Trung Quốc vào tháng 11 được giao dịch ở mức cao hơn khoảng 1 USD/thùng so với giá chuẩn Brent.

Hiện nay, ESPO đã xuống thấp hơn so với dầu Brent và các lô hàng vận chuyển từ cảng Kozmino ở Viễn Đông của Nga vào tháng 12 đang giao dịch ở mức thấp hơn tới 1 USD/thùng so với dầu Brent ICE theo điều kiện giao hàng như trước.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết, bất chấp mức giá hiện tại thấp hơn so với dầu Brent, ESPO vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu dầu thô mang lại lợi nhuận cao nhất của Nga.

Giá xuất khẩu ESPO thấp hơn còn do giá cước vận chuyển dầu thô của Nga tăng mạnh sau khi Mỹ trừng phạt hai chủ tàu chở dầu của Nga bán dầu trên mức giá trần 60 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vì vi phạm giới hạn giá mà G7 và Liên minh châu Âu đã nhất trí áp đặt đối với Nga vào năm ngoái.

Bình An

OP