Đất nằm trong quy hoạch có khai nhận di sản thừa kế được không?

01:02 | 02/01/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mảnh đất của bố mẹ tôi chia 2 chị em, mỗi người nửa, hiện nằm trong quy hoạch làm dự án đường cao tốc. Tôi muốn hỏi Luật sư là hiện giờ tôi và em tôi có quyền khai nhận di sản không?
dat nam trong quy hoach co khai nhan di san thua ke duoc khongPhân chia di sản thừa kế đất của hộ gia đình thế nào?
dat nam trong quy hoach co khai nhan di san thua ke duoc khongÔng chết cháu có được hưởng di sản không?
dat nam trong quy hoach co khai nhan di san thua ke duoc khong

Độc giả hỏi:

Nhà tôi có 2 chị em, bố mẹ tôi cũng đã có tuổi nên đã lập di chúc chia cho 2 chị em mỗi người nửa mảnh đất, hiện nay bố mẹ tôi cũng đã mất được 1 năm rồi và năm nay tôi có thông tin là mảnh đất của tôi năm trong quy hoạch làm dự án đường cao tốc? Nhưng đến giờ đã hơn 1 năm chưa thấy nhà nước thu hồi?

Tôi muốn hỏi Luật sư là hiện giờ tôi và em tôi có quyền khai nhận di sản không, khi đất nằm trong quy hoạch? Cám ơn Luật sư!

Luật sư trả lời :

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

...

2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì bạn và em bạn có quyền thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế mà bố mẹ bạn để lại.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV