Bộ trưởng Quốc phòng:

"Đại tướng Võ Nguyên Giáp xây dựng quân đội từ con số 0 tiến lên hùng mạnh"

12:28 | 25/08/2021

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba, xây dựng quân đội từ con số 0, tiến lên ngày càng hùng mạnh, lập nên những chiến công lẫy lừng. Đại tướng là nhà lãnh đạo uy tín, tầm nhìn chiến lược.

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911- 25/8/2021), thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sáng nay (25/8), Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội thảo khoa học: "Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam".

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 15 điểm cầu, với 2 điểm cầu chính là Hà Nội và Quảng Bình. Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 100 bài viết, tham luận của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội; lãnh đạo Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; lãnh đạo một số địa phương; lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, học viện, trường sĩ quan trong quân đội; các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài quân đội.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp xây dựng quân đội từ con số 0 tiến lên hùng mạnh - 1
Quang cảnh hội thảo tại Hội trường Bộ Quốc phòng.

Tại điểm cầu Hà Nội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo hội thảo, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, trong quá trình hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Đảng, Nhà nước và quân đội tin tưởng giao phó nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt. Trải qua nhiều vị trí, hoạt động trên nhiều cương vị khác nhau, dù ở đâu, thực hiện nhiệm vụ gì, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu của cách mạng Việt Nam, một tài năng quân sự xuất chúng, có những công lao to lớn đối với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến thắng oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam.

"Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gắn liền với những thắng lợi oanh liệt của quân đội, của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, góp phần làm thay đổi dòng chảy lịch sử của đất nước và thế giới", Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba, xây dựng quân đội từ con số 0, tiến lên ngày càng hùng mạnh, lập nên những chiến công lẫy lừng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là nhà lãnh đạo uy tín, tầm nhìn chiến lược có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

Trên cương vị Phó Thủ tướng thường trực, Phó Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tham mưu, đóng góp nhiều ý kiến rất quan trọng cho Đảng và Nhà nước trong phát triển khoa học, kỹ thuật, giáo dục, đào tạo; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; khai thác, phát triển bền vững biển, đảo, các địa bàn chiến lược; mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước trong khu vực và thế giới.

Là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững nguyên tắc Đảng, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất đi đôi với mở rộng dân chủ trong Đảng, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, xa rời quần chúng, chống tham nhũng, lãng phí... để Đảng "là đạo đức, là văn minh" như lời Bác Hồ dạy.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp xây dựng quân đội từ con số 0 tiến lên hùng mạnh - 2
Tại điểm cầu Hà Nội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu chỉ đạo hội thảo.

Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh thêm, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; một nhân cách lớn với tấm lòng yêu nước thương dân, tầm cao trí tuệ, đạo đức nhân văn, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống nhân hậu, giản dị, gần gũi, thương yêu, chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, được toàn quân và toàn dân tin yêu, mến phục, dành cho Đại tướng những tình cảm tốt đẹp, suy tôn là "Anh Cả của quân đội", "Đại tướng của nhân dân", "Vị tướng của phong trào giải phóng dân tộc".

Với những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, 2 Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mong những tham luận và ý kiến được trình bày tại Hội thảo sẽ góp phần bổ sung những thông tin, tư liệu để khẳng định sâu sắc cuộc đời, sự nghiệp cách mạng sôi nổi, phong phú của Đại tướng Võ Nguyên Giáp,...

Đại tướng Phan Văn Giang nêu lên một số nội dung cần tập trung thảo luận, làm rõ trong cuộc Hội thảo quan trọng này, đó là:

Tập trung khẳng định cuộc đời, sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng vẻ vang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; đặc biệt là công lao của Đại tướng đối với thắng lợi vĩ đại trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Phân tích và làm sâu sắc hơn những quan điểm, tư tưởng của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp về chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, xây dựng Quân đội nhân dân, nghệ thuật quân sự Việt Nam; xây dựng và phát triển đất nước.

Kết quả được đúc rút từ Hội thảo là những kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang, phong phú, sinh động của Đại tướng, cần được vận dụng vào thực tiễn hoạt động của các cơ quan, đơn vị, góp phần vào xây dựng quân đội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp để giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Theo Dân trí

Vị tướng tài làm chuyển dịch dòng chảy của lịch sửVị tướng tài làm chuyển dịch dòng chảy của lịch sử
Ký ức của cựu binh 10 năm lái xe phục vụ Đại tướng Võ Nguyên GiápKý ức của cựu binh 10 năm lái xe phục vụ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Triển lãm trực tuyến “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Vị tướng huyền thoại”Triển lãm trực tuyến “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Vị tướng huyền thoại”
Bộ trưởng Công an: Hàng trăm người nhập cảnh trái phép mỗi ngàyBộ trưởng Công an: Hàng trăm người nhập cảnh trái phép mỗi ngày
Một Quyết định - Quyết định chiến thắng Điện Biên Phủ!Một Quyết định - Quyết định chiến thắng Điện Biên Phủ!