Cuộc cách mạng EV - Mối đe dọa cho ngành công nghiệp dầu mỏ

19:07 | 13/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong vài năm qua, đà phát triển của xe điện (EV) đã tăng cao nhờ vào cơn sốt ESG (nhóm các nhà hoạt động môi trường) và sự chuyển dịch sang năng lượng tái tạo. Năm ngoái, Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đánh dấu mức cao mới của ngành EV, sau khi thị trường xe điện toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng 41%. Điều này là mối đe dọa lớn cho ngành công nghiệp dầu mỏ.
Cuộc cách mạng EV - Mối đe dọa cho ngành công nghiệp dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2020 tăng 39% so với cùng kỳ lên 3,1 triệu chiếc, một kỳ tích ấn tượng khi tổng thị trường xe du lịch giảm 14% trong bối cảnh đại dịch. Một phần của sự tăng trưởng mạnh mẽ có thể là do các nhà sản xuất ô tô kế thừa đang đẩy nhanh kế hoạch ra mắt xe điện, một phần là để tuân thủ các quy định ngày càng nghiêm ngặt ở châu Âu và Trung Quốc.

Và bây giờ không thể phủ nhận động lực EV đã khiến một số chuyên gia đánh giá là mối đe dọa đối với ngành dầu mỏ. Akshat Rathi của Bloomberg News gần đây đã tuyên bố rằng "mỗi chiếc F-150 Lightning sẽ phá hủy nhu cầu hơn 50 thùng dầu và mãi mãi". F-150 Lightning là loại xe điện tương đương với xe tải Ford-150 của Ford Motors (NYSE: F).

Các nhà đầu tư đang hạn chế việc rót vốn vào thị trượng công nghiệp dầu mỏ và đầu tư mới. Hơn nữa, giá cổ phiếu của các công ty EV đang tăng vọt. Điều này càng tô điểm rõ nét cho bức tranh thị trường dầu mỏ đang suy tàn.

Hiện nay, Chính quyền Biden đã đề xuất chi tiêu mạnh cho cơ sở hạ tầng xe điện. Vương quốc Anh định hướng cấm các phương tiện chạy bằng khí đốt trên đường sau năm 2030.

Đó là một điệp khúc mà chúng ta đã nghe trong quá khứ từ nhiều chuyên gia, bao gồm nhà kinh tế học Tony Seba của Đại học Stanford, người đã đi theo quỹ đạo cách đây vài năm và tuyên bố rằng xe điện sẽ xóa sổ ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto