Cửa khẩu, cảng biển tấp nập xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày đầu năm

08:23 | 23/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đúng 8h ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chuyến xe chở hàng nông sản xuất khẩu từ Việt Nam đã lăn bánh qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) để sang Trung Quốc.
Cửa khẩu, cảng biển tấp nập xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày đầu năm
Xe chở hàng nông sản đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Là đơn vị tham gia xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đã nhiều năm, ngày đầu tiên của năm Quý Mão, Công ty Minh Khai có xe hàng nông sản đầu tiên xuất khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành. Chia sẻ trên Báo Lào Cai, anh Trần Việt Cường, đại diện Công ty Minh Khai cho biết: Sáng mùng 1 Tết Quý Mão, công ty có 3 xe chở quả thanh long với trọng lượng 20 tấn/xe xuất sang Trung Quốc. Từ khi Trung Quốc thực hiện chính sách thông thương toàn diện, công ty đã có khoảng 50 xe chở thanh long, mít xuất khẩu sang Trung Quốc. Anh Cường hy vọng, chuyến hàng đầu xuân sẽ mang lại thuận lợi, may mắn cho công ty nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp tham gia xuất – nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành nói chung.

Để đón những chuyến xe chở hàng xuất khẩu đầu năm, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Kim Thành đã xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ, chiến sĩ trực tại các vị trí để đảm bảo xe hàng thông quan nhanh nhất sang Trung Quốc.

Cùng chung niềm vui với lái xe chở hàng xuất khẩu, những công chức hải quan cũng phấn khởi vì chuyến hàng đầu tiên suôn sẻ, hanh thông. Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết: Trong sáng mùng 1 Tết, các doanh nghiệp đăng ký mở tờ khai xuất khẩu hơn 355 tấn hàng nông sản (gồm 150 tấn thanh long, 130 tấn mít, 35 tấn xoài, 40 tấn chôm chôm). Tín hiệu vui từ ngày đầu tiên của năm mới sẽ là động lực để công chức hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai thực hiện tốt nhiệm vụ của mình với tuyên ngôn phục vụ khách hàng: Chuyên nghiệp - Minh bạch- Hiệu quả; góp phần tăng kim ngạch và số thu từ xuất - nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn.

Cửa khẩu, cảng biển tấp nập xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày đầu năm
Những chuyến xe xuất khẩu hàng hoá nối nhau qua cầu Kim Thành, chở nông sản Việt Nam sang Trung Quốc, mang theo nhiều hy vọng, lạc quan trong năm mới Quý Mão, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tính từ 1/1 đến 21/1/2023, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt 64,6 triệu USD, trong đó: Kim ngạch nhập khẩu đạt 24,6 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 triệu USD.

Có mặt đón chuyến xe xuất khẩu hàng hóa đầu tiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Vương Trinh Quốc phấn khởi thông tin: Từ khi Trung Quốc thực hiện thông thương toàn diện, lượng phương tiện xuất – nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành tăng nhanh, trung bình 250 xe/ngày, đặc biệt mặt hàng nông sản tươi của Việt Nam như thanh long, mít, chuối xuất sang Trung Quốc tăng 10% - 20% so với trước đó. Riêng trong ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Quý Mão, các doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục xuất - nhập khẩu cho 70 xe hàng. Với tín hiệu vui từ những ngày đầu của năm mới Quý Mão là tiền đề để hiện thực hóa mục tiêu đặt ra: Giá trị kim ngạch xuất – nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của Lào Cai đạt 5 tỷ USD.

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng xuyên Tết

Thông tin với Báo Giao thông, ông Phan Hoàng Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cho biết ngay ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, cảng đã đón tàu MSC FELIXSTOWE “xông đất” đầu năm.

Cửa khẩu, cảng biển tấp nập xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày đầu năm
Tàu container của hãng MSC cập cảng SSIT dịp đầu năm Quý Mão 2023, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tàu có sức chở 5.048 TEUs, thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu (cảng SSIT), Malaysia, Singapore, Philippines.

Ngay sau đó, cảng SSIT cũng tiếp tục đón tàu MSC CLORINDA, trọng tải 165.959 tấn, sức chở 14.000 TEUs thuộc Hãng tàu MSC Shipping vào cảng xếp dỡ hơn 2.000 TEUs.

Ông Vũ cho biết, đây là chuyến tàu thuộc tuyến dịch vụ Sentosa, kết nối hàng xuất nhập khẩu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Vũng Tàu (cảng SSIT), Trung Quốc đi các cảng bờ Tây Hoa Kỳ, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong thời gian gần đây.

Cũng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đón tàu lớn dịp đầu năm mới. Theo đại diện CMIT, trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cảng vẫn đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 160.000 tấn cập cảng làm hàng. Do đó, doanh nghiệp phải bố trí các công nhân trực đầy đủ, nhưng vẫn sắp xếp để công nhân đảo ca, để vừa đảm bảo quân số làm hàng và mọi người vẫn vừa có thể vui Tết cùng gia đình

Tại khu vực miền Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Dương Đức Xuân thông tin, ngay ngày 30 Tết và mùng 1 đầu năm Quý Mão, cảng đã đón 3 tàu container cập cảng. Trong 6 ngày nghỉ lễ, dự kiến cảng sẽ đón khoảng 10 tàu container.

Cũng như các cảng miền Nam và miền Trung, tại miền Bắc, thông tin với Báo Giao thông, ông Cáp Trọng Cường - Tổng Giám đốc CTCP Cảng xanh VIP (VIP Green Port) cũng cho biết trong tuần đầu năm mới, Cảng sẽ đón khoảng 9-10 tàu.

Cửa khẩu, cảng biển tấp nập xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày đầu năm
Dịp Tết Nguyên đán, Cảng Vip Greenport dự kiến đón khoảng 9-10 tàu vào làm hàng, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuy các cảng biển đều hoạt động xuyên Tết, song hầu hết công nhân đều được bố trí, sắp xếp để có quãng thời gian nghỉ ngơi, đón giao thừa và vui Tết bên gia đình.

Theo ông Cáp Trọng Cường, người lao động tại Cảng Vip Greenport sẽ được nghỉ 1 ca đêm từ 0h-6h sáng để đón năm mới. Các công nhân quê ở xa sẽ được tạo điều kiện để về thăm nhà, về quê đón Tết. Những người còn lại, nhà ở gần sẽ thay phiên nhau, gồng gánh các công việc. Với các ca không có tàu vào, người lao động sẽ được giãn ca để vui Tết với gia đình.

“Thông thường khi tàu vào sớm, chúng tôi cố gắng làm xong trước 22h đêm 30 Tết để anh em công nhân đón giao thừa. Nếu vào muộn, sáng mùng 1 Tết sẽ làm hàng. Cảng vẫn đảm bảo kế hoạch của tàu, nhưng vẫn tập trung tối đa nguồn lực để làm hàng nhanh nhất. Ngày Tết, khách không lấy hàng nên cảng có thể tập trung nguồn lực làm tàu thật nhanh rồi cho mọi người nghỉ”, ông Cường cho hay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhật Thy

baochinhphu.vn