Covid-19: Nước EU đầu tiên dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế

18:45 | 01/02/2022

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/2, Đan Mạch trở thành quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19 dù số ca mắc mới vẫn liên tục tăng lên. Quyết định này được đưa ra căn cứ vào tỷ lệ dân số được tiêm phòng cao.
WHO: Châu Âu có thể sắp thoát đại dịch Covid-19WHO: Châu Âu có thể sắp thoát đại dịch Covid-19

Các câu lạc bộ đêm tại Đan Mạch mở cửa trở lại từ ngày 1/2 trong khi quy định giới hạn số người được tham gia các sự kiện tập trung trong nhà cũng không còn hiệu lực. Đan Mạch chỉ duy trì một số ít biện pháp hạn chế tại các biên giới, với những người chưa tiêm phòng đến từ các nước không thuộc khối đi lại tự do Schengen.

Chính phủ Đan Mạch quyết định nới lỏng các biện pháp dù nước này vẫn đang ghi nhận từ 40.000 -50.000 ca mẵc mới Covid-19 mỗi ngày. (Nguồn: Reuters)
Chính phủ Đan Mạch quyết định nới lỏng các biện pháp dù nước này vẫn đang ghi nhận từ 40.000 -50.000 ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày. (Nguồn: Reuters)

Chính phủ quyết định nới lỏng các biện pháp dù nước này vẫn đang ghi nhận từ 40.000 -50.000 ca mẵc mới mỗi ngày, tương đương gần 1% tổng dân số 5,8 triệu người.

Tuy nhiên, hơn 60% dân số Đan Mạch đã được tiêm phòng mũi tăng cường, mục tiêu được thực hiện sớm hơn 1 tháng so với dự kiến ban đầu và cao hơn mức trung bình gần 45% của toàn khối EU.

Cộng với những người đã từng mắc bệnh, giới chức y tế Đan Mạch ước tính khoảng 80% dân số đã có kháng thể bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng vì Covid-19.

Sau 2 năm dịch bệnh bùng phát, chiến lược phòng chống Covid-19 của chính phủ Đan Mạch vẫn nhận được sự ủng hộ của phần lớn người dân.

Kết quả thăm dò được nhật báo Politiken công bố ngày 31/1 cho thấy khoảng 64% người được khảo sát thể hiện tin tưởng và chính sách phòng chống Covid-19 của chính phủ.

Đây không phải lần đầu tiên Đan Mạch tìm cách khôi phục cuộc sống bình thường hậu Covid-19. Trước đó, trong khoảng từ tháng 9-11/2021, Đan Mạch cũng từng dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhưng sau đó phải áp dụng trở lại quy định đeo khẩu trang, chứng nhận tiêm phòng hoặc đã khỏi bệnh và giới hạn giờ mở cửa của các quán bar và nhà hàng.

Giới chuyên gia nhận định dù tình hình trước mắt an toàn nhưng để tiếp tục đạt tiến bộ thì trách nhiệm cá nhân là điều quan trọng.

Dù đã dỡ bỏ hầu hết các quy định nhưng giới chức y tế vẫn kêu gọi người dân tuân thủ các quy trình xét nghiệm và cách ly khi mắc bệnh, người đến bệnh viện vẫn cần có khẩu trang và chứng nhận tiêm phòng hoặc khỏi bệnh.

Chính phủ Đan Mạch cũng thận trọng thông báo dù đã dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế và không mong muốn phải áp dụng trở lại nhưng không thể đảm bảo chắc chắn về những vấn đề diễn biến theo.

Theo baoquocte.vn