Colombia: Ngành công nghiệp dầu mỏ đang trên đà suy thoái

10:15 | 21/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Colombia đang chịu áp lực đáng kể, mặc dù chính phủ quốc gia ở Bogota đang cố gắng kích hoạt lại lĩnh vực kinh tế quan trọng này.
Colombia: Ngành công nghiệp dầu mỏ đang trên đà suy thoái
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự cố giá dầu tháng 3/2020, cộng thêm đại dịch Covid-19, nguy cơ an ninh mạng gia tăng và hiện nay là tình hình bất ổn chính trị đáng kể đang đè nặng lên hoạt động của ngành dầu mỏ.

Sau năm 2020 khó khăn, nơi việc khóa kiểm dịch kéo dài 5 tháng của Colombia đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động vận hành và sản lượng dầu thô, có những dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Andean đang phải vật lộn để phục hồi. Điều này xuất hiện sau một thời điểm lạc quan vào cuối năm 2020, khi có vẻ như ngành hydrocacbon của Colombia đang trên đà trở lại nhịp độ hoạt động trước đại dịch.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ năng lượng cho nền kinh tế lớn thứ tư của Mỹ Latinh chỉ ra rằng không phải như vậy. Trong tháng 3/2020, Colombia đã bơm trung bình hàng ngày 744.715 thùng dầu thô và 1,2 triệu feet khối khí đốt tự nhiên, thấp hơn 0,14% và 5% so với một tháng trước đó.

Đáng lo ngại hơn là các dấu hiệu cho thấy ngành hydrocacbon của Colombia đang phải vật lộn để phục hồi sau năm 2020. Một chỉ số thực tế đáng tin cậy về hoạt động của ngành là số lượng giàn khoan Baker Hughes.

Dữ liệu mới nhất cho thấy vào cuối tháng 4/2021, chỉ có 16 giàn khoan hoạt động ở Colombia, trong khi 2 giàn khoan trước đó hơn một tháng, gần một nửa trong số 30 giàn khoan hoạt động vào cuối tháng 4/2019.

Nguyên nhân chính khiến hoạt động khoan sụt giảm mạnh là do thiếu vốn đầu tư. Theo cơ quan công nghiệp hàng đầu của Colombia, các công ty dầu mỏ của Hiệp hội Dầu mỏ Colombia (ACP) sẽ đầu tư từ 3,1 đến 3,45 tỷ USD trong năm 2021.

Tuy cao hơn đáng kể so với 2,05 tỷ USD đầu tư vào năm 2020, nhưng về cơ bản vẫn thấp hơn 4,03 tỷ USD khoản đầu tư vào ngành được thực hiện trong năm 2019. Giá hòa vốn cao của Colombia, ước tính vào khoảng 40 - 45 USD/thùng sau thuế, là một yếu tố cản trở đầu tư.

Giá hòa vốn cho các dự án dầu khí trên đất liền ở quốc gia Andean cao hơn đáng kể so với nhiều khu vực pháp lý Mỹ Latinh khác, bao gồm ngoài khơi Brazil và Guyana.

Các loại dầu thô chính của Colombia là Castilla, Magdalena và Vasconia, có độ sâu API là 18,8, 20 và 24,3 độ, hàm lượng lưu huỳnh lần lượt là 1,97%, 1,6% và 0,83%.

Nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu đối với các loại dầu thô vừa và nặng đang giảm do nỗ lực giảm phát thải lưu huỳnh trên toàn cầu, dẫn đến sự ra đời của IMO2020 vào đầu năm ngoái, hạn chế lượng phát thải lưu huỳnh cho nhiên liệu hàng hải.

Vào tháng 3/2020, khi cuộc chiến về giá giữa Ả Rập Xê-út và Nga nổi lên, Vasconia đang bán với giá chiết khấu Brent là 7,75 USD/thùng, nhưng đến tháng 3/2021, mức chiết khấu đó đã giảm xuống còn khoảng 5 USD/thùng. Điều đó cũng đang đè nặng lên đầu tư nước ngoài vào ngành dầu khí đang gặp khó khăn và quan trọng về kinh tế của Colombia.

Bạo lực gia tăng ở đất nước Andean đầy xung đột gây ra mối đe dọa cho các hoạt động của ngành dầu mỏ. Colombia đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ trong gần 3 tuần và các cuộc phong tỏa đã được thiết lập trên các con đường chính ngăn cản sự di chuyển của người dân và hàng hóa ở một số vùng, đặc biệt là quanh thành phố lớn thứ ba của đất nước là Cali.

Các cuộc xâm nhập bạo lực vào các mỏ dầu, đặc biệt là ở phía đông Colombia xung quanh đô thị Puerto Gaitan trong lưu vực Llanos, đang gia tăng khi giấy phép xã hội của ngành công nghiệp dầu khí được làm sáng tỏ. Bất ổn chính trị gia tăng và xung đột gia tăng đang đè nặng lên đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng về kinh tế của Colombia.

Sự kết hợp của giá dầu yếu hơn, đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng an ninh ngày càng gia tăng và sản lượng dầu ít hơn dự kiến ​​đang tác động mạnh đến nền kinh tế Colombia.

Thâm hụt ngân sách năm 2021 của Bogota dự kiến ​​đạt 9% tổng sản phẩm quốc nội, tỷ lệ thất nghiệp tháng 3/2021 ở mức 14% và GDP quý I năm 2021 giảm 9% so với quý trước.

Đóng góp của hoạt động khai thác dầu mỏ vào GDP quý đầu tiên năm 2021 của Colombia giảm gần 4% so với quý trước và giảm 15% so với một năm trước đó, mặc dù giá dầu tăng đáng kể kể từ đầu năm 2021 khi Brent tăng khoảng 36%. Những con số tồi tệ đó cho thấy tầm quan trọng của Bogota trong việc khởi động lại ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng về kinh tế của Colombia, vốn đang vật lộn để đạt được nhịp độ hoạt động trước đại dịch vì làn sóng corona virus thứ ba và bạo lực gia tăng.

Chính quyền Duque quản lý không chặt chẽ đối với đại dịch và không có khả năng kích hoạt lại lĩnh vực hydrocacbon, cùng với sự bất lực của chính quyền khi kiểm soát tình trạng vô pháp luật đang gia tăng, là mối đe dọa trực tiếp đối với sự phục hồi kinh tế của Colombia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto