Có địa phương chưa thực hiện nghiêm việc mở các chuyến bay nội địa

18:10 | 10/10/2021

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đã được thông qua, nhưng sáng 10/10, nhiều hành khách xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Đà Nẵng, khi ra đến sân bay thì bất ngờ nhận thông tin đang chờ quy định, chưa thể bay được do Đà Nẵng từ chối chuyến bay thương mại...

Sáng 10/10, nhiều hành khách mua vé máy bay chặng TP HCM - Đà Nẵng bất ngờ khi nhận được thông báo phía Đà Nẵng từ chối chuyến bay thương mại, trong khi họ có đầy đủ giấy xét nghiệm âm tính, tiêm đủ 2 mũi vắc xin và cách ly tập trung 7 ngày.

Ngay sau đó, nhân viên các hãng bay, bộ phận phục vụ mặt đất cũng liên hệ với phía sân bay Đà Nẵng để chờ xác nhận từ địa phương về việc thực hiện các chuyến bay thương mại.

Gần 1 giờ sau, hành khách của chuyến bay từ TP HCM - Đà Nẵng mới được thông báo là Đà Nẵng đã tiếp nhận và chuyến bay sẽ được thực hiện.

Được biết, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch khai thác vận tải hàng không, trong đó từ ngày 10/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021, Bộ sẽ thí điểm mỗi ngày tổ chức 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ TP HCM đi một số tỉnh, trong đó có Đà Nẵng. Tuy nhiên, sự việc ngày hôm nay ở TP HCM khiến nhiều người không khỏi lo lắng về cách tổ chức hoạt động vận tải hàng không sau nới giãn cách.

Trước những sự việc này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện hỏa tốc về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trong Công điện nêu rõ, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Yêu cầu về khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không đã được Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 263 ngày 8/10. Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo nêu trên cũng như chưa thực hiện đúng các quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên.

Có địa phương chưa thực hiện nghiêm việc mở các chuyến bay nội địa
Hành khách trở lại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi đường hàng không được khôi phục (ảnh báo Lao động).

Thủ tướng giao Bộ GTVT và Bộ Y tế giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định; báo cáo, đề xuất Thủ tướng xem xét, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Bộ GTVT căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chậm nhất 3 ngày kể từ ngày ban hành công điện này, phải ban hành quy định, hướng dẫn và triển khai hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế.

Theo kế hoạch khôi phục đường hàng không của Bộ GTVT, từ 10/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021, Bộ sẽ thí điểm mỗi ngày tổ chức 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ TP HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP HCM và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch khi mở cửa hàng không, Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng hàng không, sân bay xây dựng, rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng, chống dịch Covid-19. Các cảng hàng không, sân bay cần bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; Tổ chức điểm xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng. Khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện cần bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Đối với các hãng hàng không, cần tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay.

Danh sách chuyến bay phân loại nhóm hành khách và tổng hợp theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho cảng vụ hàng không theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không yêu cầu các Cảng vụ hàng không triển khai phương án tiếp nhận thông tin hành khách do hãng hàng không cung cấp và chuyển thông tin hành khách đến các đầu mối tiếp nhận do địa phương công bố.

Trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.

Việc lưu thông và giao thông vận tải thực hiện thống nhất trên toàn quốcViệc lưu thông và giao thông vận tải thực hiện thống nhất trên toàn quốc
Điều kiện để đi máy bay khi Hà Nội mở lại sân bay Nội BàiĐiều kiện để đi máy bay khi Hà Nội mở lại sân bay Nội Bài
Bộ trưởng Giao thông muốn Bộ trưởng Giao thông muốn "trải thảm đỏ" mời tư nhân rót tiền vào cảng biển
Hỗ trợ sản phụ sinh con khi đang trên đường về quê từ vùng dịchHỗ trợ sản phụ sinh con khi đang trên đường về quê từ vùng dịch
10 địa phương phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa10 địa phương phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa
Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!Mở lại đường bay nội địa: Vẫn chưa thống nhất!
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệpThủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu công nghiệp

Xuân Hinh