Chuyện khó tin: Giữa thủ đô, đóng tiền đầy đủ, 9 năm chưa được nhận nhà!

12:37 | 10/05/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Suốt 9 năm liền, các cán bộ nhân viên, nhân viên hợp đồng và những người mua lại suất nhà của họ tại một cơ quan ngành công an cay đắng chờ đợi trong im lặng ngày được nhận nhà. Nhưng càng chờ đợi càng vô vọng, điều đáng nói là họ đã nộp đầy đủ số tiền theo quy định.
chuyen kho tin giua thu do dong tien day du 9 nam chua duoc nhan nha
Dự án nhà ở chung cư đến 9 năm, người mua nhà vẫn chưa được nhận nhà

Dự án qua hai đời lãnh đạo vẫn không xong

Năm 2010, thực hiện chủ trương của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên cơ quan đã nộp tiền mua căn hộ chung cư tại Dự án nhà ở tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội với giá là 9 triệu đồng/m2. Theo tiến độ thông báo là quý I/2013 sẽ bàn giao nhà. CBCS đã thực hiện việc nộp tiền đầy đủ theo các đợt thông báo của lãnh đạo.

Tuy nhiên đến năm 2013 là thời hạn bàn giao nhà, công trình chỉ mới xây dựng xong phần thô và “đắp chiếu” để đó với lý do trượt giá nên đã hết tiền, không hoàn thiện và làm thủ tục sổ đỏ được nữa.

Đến năm 2017, dự án được khởi động lại và lãnh đạo cơ quan đã ra thông báo đóng thêm tiền để hoàn thiện bàn giao nhà và làm thủ tục sổ đỏ, với giá thành từ 9.000.000 đồng/m2 ban đầu nâng lên là 13.383.866 đồng/m2, với lời hứa chậm nhất đến tháng 11-2017 sẽ bàn giao nhà.

Do công trình bỏ không đã quá lâu, lo lắng chất lượng công trình xuống cấp nên các cán bộ, nhân viên cơ quan đành chấp nhận đóng thêm tiền với hi vọng sẽ sớm nhận được nhà như lời hứa hẹn của lãnh đạo Báo. Và cũng vì tin lời hứa đó, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, họ đã cố gắng thực hiện đóng tiền theo thông báo.

Ai chưa có tiền nộp thì không được bốc thăm căn hộ và nếu nộp tiền chậm 1 ngày cũng bị cơ quan thu tiền phạt theo lãi suất ngân hàng. Tính tổng số tiền mà cán bộ, nhân viên cơ quan này từ năm 2010 đến nay, tùy theo diện tích căn hộ, trung bình là 1,1 tỷ đến 1,4 tỷ đồng/căn hộ. Hiện nay, mỗi căn hộ chỉ còn khoảng 40-50 triệu đồng sẽ đóng nốt khi nhận bàn giao nhà. Toàn bộ việc nộp tiền này đến nay chỉ có phiếu thu tiền nội bộ của cơ quan, không có hợp đồng mua bán nhà.

Những tưởng với việc thu thêm một khoản tiền lớn như vậy thì công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Thế nhưng đến tháng 11-2017, nhà không được bàn giao như lãnh đạo Báo hứa hẹn và thực tế công trình vẫn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, cơ quan không giải thích lý do và từ đây bắt đầu một bi kịch mới đối với những người được mua nhà cũng như những người dân ở bên ngoài mua lại suất của CBNV.

Tháng 6-2018, cực chẳng đã, CBNV của Báo đã gửi đơn kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Sau đó theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Tổng cục Hậu cần đã vào cuộc, phối hợp cùng lãnh đạo Báo giải quyết. Kết quả thẩm tra của Tổng cục Hậu cần đến nay vẫn chưa được công bố công khai với toàn thể cán bộ chiến sĩ. Vì vậy, những người mua nhà tự đặt câu hỏi, vì sao mà bản thẩm tra đó không được công khai? Có điều gì khuất tất đằng sau?

Cuối tháng 2-2019 vừa qua, nhiều CBNV đã trực tiếp xuống công trình kiểm tra và ghi nhận hiện trạng: Công trình mới chỉ hoàn thiện căn hộ mẫu và lắp đặt các thiết bị điện, vệ sinh của tầng 25, tập kết thiết bị vệ sinh của 7 tầng. Các tầng còn lại chỉ lát sàn và lắp cửa. Công trình không hề có nhân công làm việc. Gần đây nhất, trong cuộc họp giao ban đơn vị ngày 28-2, lãnh đạo báo cho biết vẫn đang tiếp tục cùng Công ty 36.55 (công ty thi công) tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý của dự án. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là tháo gỡ đến bao giờ mới giải quyết được thủ tục pháp lý của dự án và bao giờ mới hoàn thiện xong nhà bàn giao cho CBCS thì lãnh đạo Báo không có câu trả lời.

Người mua nhà dở khóc dở cười

Việc công trình nhà chung cư trên trong suốt gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành mặc dù tiền đóng góp của CBNV đã đạt tới 95% (bao gồm cả tiền tăng giá đợt 2) đã gây ra rất nhiều hệ lụy xấu mà CBNV, nhân viên của Báo đang phải gánh chịu. Những người không có điều kiện đóng tiền được cơ quan đồng ý xác nhận cho bán lại suất nhà thì bị người mua bức xúc chửi bới, đe dọa, hành hung và kiện tụng. Những người giữ lại căn hộ thì lâm vào hoàn cảnh bi đát, bần cùng hóa về kinh tế, nợ chồng nợ khi phải è lưng trả lãi suất vay ngân hàng, lãi vay mượn cá nhân trong nhiều năm liền mà không biết đến bao giờ mới xong.

Nhiều người phải đi thuê nhà ở trong thời gian đợi nhà chung cư rất cơ cực khi hàng tháng vừa phải trả tiền thuê nhà, vừa phải trả liền lãi ngân hàng nhưng không biết đến bao giờ mới nhận được nhà. Những người bán suất hoặc vay mượn tiền của người thân để đóng tiền mua nhà cũng khổ sở không kém, bị nghi ngờ lừa đảo khi mãi không thấy nhà đâu. Vợ chồng lục đục, anh em họ hàng bất hòa, bạn bè không nhìn mặt nhau... cũng từ đây. Có người phải chuyển nhà thuê liên tục vì không chịu nổi áp lực người mua lại suất nhà đến chửi bới, sỉ nhục, bị khủng bố tinh thần và đe dọa tính mạng. Việc kiện tụng dân sự giữa người

Việc kiện tụng dân sự giữa người bán suất và người mua đã xảy ra và có nguy cơ ngày càng phức tạp, kéo dài... Tình trạng này đã ảnh hưởng vô cùng xấu đến tư tưởng, tinh thần của CBCS, nhân viên của Báo, khiến mọi người không thể yên tâm công tác.

Xin được trích tâm thư của một nhân viên cơ quan này gửi lãnh đạo Bộ Công an: “Sau khi nhận được thông báo, gia đình cháu đã quyết định bán căn hộ chung cư mà vợ chồng đang ở tại Khu đô thị Xa La, Hà Đông-Hà Nội để đóng tiền vào dự án của Báo... Việc công trình bị đình trệ, chậm tiến độ và đội vốn trong gần 10 năm qua đã khiến cho gia đình cháu đã vô cùng khó khăn, nay lại rơi vào cùng quẫn, khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Từ chỗ đang có nhà, vợ chồng cháu rơi vào cảnh phải đi thuê nhà, rồi lại phải “gánh” thêm lãi ngân hàng cho khoản phát sinh thêm do công trình đội vốn. Với đồng lương nhân viên hợp đồng hiện nay, việc phải gồng gánh cùng một lúc cả hai khoản chi phí trên đã khiến cuộc sống của chúng cháu bế tắc. Thêm nữa, vợ chồng cháu còn khó khăn hơn khi có một con trai bị bệnh tự kỷ. Cháu phải vay mượn khắp nơi để trả nợ những khoản vay, khoản lãi ngân hàng. Có thời điểm, cháu không có đủ tiền để chữa bệnh tự kỷ cho con, cháu đành ôm con vào lòng mà xót xa. Cuộc sống của gia đình cháu như rơi vào bước đường cùng...”.

Rất nhiều trường hợp mà người mua nhà thuê cả dân xã hội, đầu gấu đến doạ nạt. Có người phải chuyển nhà đi trong đêm để tránh sự quấy rối của đám giang hồ.

Được biết, ngày 4/5, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, vấn đề này đã được Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn của phóng viên. Thượng tướng Nam cho biết: Đây là một dự án xây nhà ở cho cán bộ chiến sĩ thuộc bộ công an nhân dân rất phức tạp, gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo bộ công an đã giao cho thanh tra bộ công an tiến hành thanh tra làm rõ. Kết quả như thế nào sẽ báo cáo sau.

Những CBNV cơ quan này cũng như những người mua lại suất chung cư đều đau đầu một câu hỏi, số tiền họ đã nộp để thực hiện việc hoàn thiện nốt dự án đã được chi tiêu vào việc gì, tại sao đã nộp hết tiền mà công trình vẫn dở dang?

Theo Dân trí

chuyen kho tin giua thu do dong tien day du 9 nam chua duoc nhan nhaLoạt chứng cứ tố Trương Vũ Kỳ là người có đời tư phức tạp
chuyen kho tin giua thu do dong tien day du 9 nam chua duoc nhan nhaCháy căn hộ ở Sài Gòn, người dân đập cửa gọi nhau bỏ chạy
chuyen kho tin giua thu do dong tien day du 9 nam chua duoc nhan nhaHà Nội: Tổng kiểm tra PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng trong quý II/2019

vietinbank
ajinomoto