Chuyển đổi năng lượng ảnh hưởng như thế nào tới GDP toàn cầu?

12:06 | 22/01/2022

|
(PetroTimes) - Việc chuyển đổi năng lượng nhằm giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C sẽ làm giảm 2% GDP toàn cầu vào năm 2050.
Chuyển đổi năng lượng ảnh hưởng như thế nào tới GDP toàn cầu?

Wood Mackenzie cho biết thế giới có các phương tiện để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng trong khi vẫn giữ được sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C. Tuy nhiên, điều này sẽ có tác động đến GDP toàn cầu.

Để ngăn chặn tích cực sự nóng lên cực đoan của Trái đất trong 30 năm tới, các biện pháp được đưa ra sẽ khiến GDP toàn cầu giảm khoảng 2%.

Không có gì đáng báo động vì sự sụt giảm này trong ngắn hạn sẽ đi kèm với sự phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn.

Tuy nhiên, những tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ rất khác nhau ở mỗi nước. Thật vậy, một số nền kinh tế sẽ cố gắng thu lợi từ nó trong khi những nền kinh tế khác sẽ phải chịu những tác động tiêu cực.

Chẳng hạn, các nền kinh tế giàu nhất, có xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ mới, có thể được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng. Trong khi các nền kinh tế kém phát triển nhất và có thu nhập thấp chắc chắn sẽ chịu tác động mạnh hơn.

Chính các nền kinh tế xuất khẩu hay sử dụng nhiều hydrocacbon sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quá trình chuyển đổi này, có thể Iraq sẽ dẫn đầu nhóm sau này vì GDP của quốc gia này chủ yếu phụ thuộc vào dầu mỏ.

Ý thức được điều này, các nền kinh tế phát triển nhất đã cam kết chuyển 100 tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, việc thực hiện lời hứa này vẫn rất hạn chế.

Petronas dự báo nhiều bất ổn đối với dầu và khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượngPetronas dự báo nhiều bất ổn đối với dầu và khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Không thể chậm trễ trong chuyển đổi năng lượngKhông thể chậm trễ trong chuyển đổi năng lượng
Ả Rập Xê-út: Nóng vội chuyển đổi năng lượng sẽ khiến giá dầu tăng vọtẢ Rập Xê-út: Nóng vội chuyển đổi năng lượng sẽ khiến giá dầu tăng vọt

Nh.Thạch

AFP