Chính sách hạn chế sản lượng của OPEC+: Thành công hay thất bại?

14:45 | 05/10/2023

|
(PetroTimes) - Kế hoạch của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã đạt hiệu quả mong đợi trong việc thắt chặt cán cân dầu toàn cầu và thuyết phục các nhà quan sát trở nên lạc quan hơn, nhưng một năm đầy thách thức khác đang đến gần, Công ty nghiên cứu thị trường S&P Global Commodity Insights (Mỹ) cho biết trong một ghi chú vào thứ Ba (ngày 3/10).
Chính sách hạn chế sản lượng của OPEC+: Thành công hay thất bại?

Commodity Insights lưu ý rằng giá dầu tăng vọt vẫn gây tổn thất đối với OPEC+, khi Ả Rập Xê-út hiện chỉ sản xuất 9 triệu thùng/ngày, giảm so với 11 triệu thùng/ngày cách đây 1 năm. Các nhà lãnh đạo OPEC+ vẫn phải duy trì quyết tâm hạn chế nguồn cung để giữ lượng tồn kho ở mức thấp và giữ giá cao.

Tuy nhiên, tình hình khó khăn hay dễ dàng của OPEC+ trong việc hỗ trợ thị trường dầu cũng được định hình bởi sự tăng trưởng của nhu cầu dầu toàn cầu và những thay đổi về sản lượng dầu bên ngoài OPEC+, theo Commodity Insights. Quyết định cắt giảm sản lượng hiện tại của OPEC+ sẽ phải kéo dài và có thể bổ sung thêm các khoản cắt giảm sản lượng khác nếu mục tiêu là duy trì một thị trường thắt chặt, nhất là khi mức tăng trưởng nguồn cung của các quốc gia ngoài OPEC+ vào năm 2024 sẽ lại vượt qua mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu.

Commodity Insights dự kiến mức tăng trưởng về nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 1,6 triệu thùng/ngày, còn mức tăng trưởng của các quốc gia ngoài OPEC+ sẽ là 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Ông Jim Burkhard, Phó Chủ tịch kiêm chuyên gia phân tích cấp cao về thị trường dầu mỏ, năng lượng và vận tải tại Commodity Insights cho biết: "Đối với OPEC+, dù quyết định cắt giảm ra sao thì năm 2024 cũng sẽ không dễ dàng hơn so với năm 2023, thậm chí còn khó khăn hơn khi đã tồn tại sẵn những quyết định cắt giảm sản lượng quan trọng. Nguồn cung của các quốc gia ngoài OPEC+ tăng liên tục, không chỉ riêng Mỹ, sẽ là thách thức chính đối với OPEC+ trong tương lai".

Giá dầu hôm nay 5/10 giảm mạnh sau cuộc họp OPEC+Giá dầu hôm nay 5/10 giảm mạnh sau cuộc họp OPEC+
Kết quả mới nhất của kỳ họp Uỷ ban OPEC+Kết quả mới nhất của kỳ họp Uỷ ban OPEC+
Dầu có thể đạt 100 USD/thùng khi OPEC+ tiếp tục cắt giảm nguồn cungDầu có thể đạt 100 USD/thùng khi OPEC+ tiếp tục cắt giảm nguồn cung

Ý Thiên

AFP