Chi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầu

20:53 | 31/05/2022

|
(PetroTimes) - Mexico đang phải đối mặt với áp lực ngân sách khi hiện chi gấp đôi số tiền trợ cấp nhiên liệu trong nước để kiềm chế lạm phát so với số tiền mà nước này nhận được từ xuất khẩu dầu, ngay cả với mức giá trên 100 USD / thùng.
Chi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầu

Theo ước tính của Bloomberg Economics, chi tiêu cho trợ cấp xăng và dầu diesel của Mexico sẽ là 2,39 tỷ USD trong tháng này.

Mexico, quốc gia đã cam kết giữ mức tăng giá nhiên liệu thấp hơn tỷ lệ lạm phát, phải đối mặt với chi phí Chính phủ ngày càng tăng để giữ giá nhiên liệu trong tầm kiểm soát trong bối cảnh giá nhiên liệu quốc tế tăng mạnh.

Theo ước tính của Bloomberg Economics, chính phủ Mexico đang chi gấp đôi số tiền trợ cấp nhiên liệu so với thu nhập từ xuất khẩu dầu. Trong khi chi tiêu cho trợ cấp xăng và dầu diesel dự kiến ​​sẽ vượt quá 2,3 tỷ USD vào tháng 5, doanh thu từ xuất khẩu dầu của PEMEX, công ty dầu nhà nước, dự kiến ​​sẽ ở mức một nửa số tiền đó, 1,04 tỷ USD.

Vào tháng 4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mexico Gabriel Yorio nói với Reuters rằng doanh thu xuất khẩu dầu cao hơn với giá dầu cao sẽ trả cho việc trợ cấp giá xăng và dầu diesel trong nước.

Tháng trước, Fitch Ratings cho biết, các rủi ro về ngân sách và tài khóa của Mexico đang có xu hướng giảm, khi nói về ngân sách năm 2023 của nước này.

"Doanh thu liên quan đến dầu cao hơn sẽ bù đắp cho việc thu thuế liên quan đến xăng thấp hơn nếu giá dầu Mexico vẫn ở dưới mức trung bình hàng năm là 100 USD / thùng. Trên ngưỡng này, các khoản trợ cấp cao hơn cần thiết để duy trì giá xăng phù hợp với lạm phát sẽ nhiều hơn dầu - doanh thu liên quan tăng”, Fitch Ratings phân tích.

Elena