Châu Phi cảnh cáo các công ty dầu mỏ đang rời bỏ lục địa này

15:46 | 24/07/2021

|
(PetroTimes) - Trong một bài đăng được công bố trên trang web của mình vào tuần trước, Phòng Năng lượng Châu Phi đã đề cập đến các công ty đột ngột rút khỏi nhiều dự án hiện tại trên lục địa này.
Châu Phi cảnh cáo các công ty dầu mỏ đang rời bỏ lục địa này

Phòng Năng lượng Châu Phi, (ACE), đại diện cho các công ty trong lĩnh vực năng lượng trên lục địa, đã kêu gọi các quốc gia Châu Phi tẩy chay các công ty thích đầu tư vào năng lượng sạch hơn nên tránh đầu tư vào lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch ở lục địa này.

Phản ứng dữ dội này diễn ra sau sự sụt giảm mạnh đầu tư vào dầu khí ở châu Phi trong những năm gần đây, trong đó có việc Equinor và ExxonMobil rút khỏi các dự án thăm dò theo kế hoạch. Cần lưu ý rằng một số công ty trong số này có kế hoạch phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên lục địa châu Phi trong tương lai.

Đối với ACE, châu Phi không có khả năng và nhu cầu như các khu vực khác trên thế giới để chuyển đổi mạnh mẽ sang năng lượng sạch, vì doanh thu từ hóa dầu và khí đốt đóng vai trò quan trọng trong ngân sách của nhiều quốc gia. Mặt khác, ACE ủng hộ một “quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng”, điều này sẽ cho phép các nước sản xuất nhiên liệu hóa thạch tiếp tục tài trợ cho nền kinh tế của họ nhờ nguồn thu từ dầu và khí đốt, đồng thời thực hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

“Với tuyên bố chấm dứt các khoản đầu tư vào lĩnh vực dầu khí ở châu Phi của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu, BlackRock, Ngân hàng Hoàng gia Scotland, OECD và IEA, châu Phi sẽ không thể giảm nghèo năng lượng. ACE cảnh báo về việc ngừng đột ngột đầu tư và phát triển trong lĩnh vực dầu khí sẽ là một thảm họa đối với châu Phi và người dân của lục địa này.

Châu Phi hướng tới ôtô chạy bằng khí tự nhiênChâu Phi hướng tới ôtô chạy bằng khí tự nhiên
Dự án khí đốt GTA của BP ở châu Phi bị phản đốiDự án khí đốt GTA của BP ở châu Phi bị phản đối
Ai âm thầm chiếm lòng đất Châu PhiAi âm thầm chiếm lòng đất Châu Phi

Nh.Thạch

AFP