Châu Âu chia rẽ về chính sách viện trợ năng lượng

09:26 | 02/10/2022

890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Đức quyết định tung gói viện trợ trị giá 200 tỷ euro để chiết khấu tiền điện và khí đốt toàn quốc, ông Mario Draghi - Thủ tướng Ý đã lên tiếng chỉ trích hành động này.
Châu Âu chia rẽ về chính sách viện trợ năng lượng
Thủ tướng Mario Draghi

Trong thông cáo của Hội đồng Nhà nước Ý, Thủ tướng Mario Draghi nhận xét: “Trong bối cảnh cùng nhau đối mặt một mối đe dọa chung, mỗi nước không nên tận dụng cơ hội để tự phân bổ ngân sách quốc gia. Cuộc khủng hoảng năng lượng đòi hỏi phản ứng ở quy mô châu Âu để giảm chi phí cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, hạn chế cơ hội thu được lợi nhuận khổng lồ của các nhà sản xuất và xuất khẩu, tránh những biến động nguy hiểm và phi lý của thị trường EU. Chúng ta phải thể hiện sự phối hợp, quyết tâm, đoàn kết”.

Tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng Bộ Năng lượng châu Âu (Brussels), ông Roberto Cingolani - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Ý kiên quyết khẳng định tính “cần thiết của việc áp trần giá khí đốt”. Thật vậy, trong nhiều tháng qua, Ý thể hiện thái độ kiên trì về vấn đề này, nhưng Đức thì lưỡng lự.

Ông Roberto Cingolani nhấn mạnh: “Tuy lúc này, giảm giá khí đốt là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, nhưng ưu tiên thứ hai là tránh để thiếu hụt khí đốt, vì quyết định giảm giá sẽ thúc đẩy người tiêu dùng tăng mức tiêu thụ. Chúng tôi đã soạn thảo tất cả các vấn đề cần thảo luận (...) Cuộc họp có sự góp mặt của 7-8 Bộ trưởng từ các quốc gia tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Tất cả đều rất sẵn lòng hợp tác”.

Vào hôm 30/9, Các bộ trưởng châu Âu đã đạt được thỏa thuận triển khai các biện pháp khẩn cấp để giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp EU. Các biện pháp này cũng bao gồm việc thu hồi một phần “siêu lợi nhuận” của các nhà sản xuất năng lượng để hỗ trợ cho người tiêu dùng, và đặt quy định giảm nhu cầu điện trong thời gian cao điểm.

Theo bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu, gói biện pháp này sẽ giúp EU thu được 140 tỷ euro.

Tuy nhiên, có 15 Quốc gia Thành viên, bao gồm Pháp, Bỉ, Ý và Tây Ban Nha, cho rằng việc áp trần giá bán buôn khí đốt trên thị trường châu Âu mới chính là “vấn đề nghiêm trọng nhất” mà EU cần giải quyết.

Bà Giorgia Meloni – Thành viên Hạ viện Ý và ứng cử viên cho chiếc ghế Thủ tướng, cũng đã chỉ trích Berlin. Bà nói: “Không một Quốc gia Thành viên nào có thể tự mình đưa ra giải pháp dài hạn hiệu quả nếu không có một chiến lược chung, kể cả những giải pháp nhẹ nhàng nhất về mặt tài chính. Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng đầy thách thức, chúng ta cần phải đưa ra được phản ứng tức thời ở cấp độ toàn châu Âu”.

Ba Lan: Hai gã khổng lồ năng lượng sáp nhậpBa Lan: Hai gã khổng lồ năng lượng sáp nhập
Phân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầuPhân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầu
TotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượngTotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượng

Ngọc Duyên

AFP