Châu Âu bất đồng sâu sắc về cách giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng

15:45 | 23/10/2021

|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp thượng đỉnh hai ngày tại Bruxelles từ ngày 21/10, các lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu đã bàn thảo về nhiều vấn đề, trong đó đặc biệt là các biện pháp nhằm xoa dịu mức giá năng lượng hiện nay.
Châu Âu bất đồng sâu sắc về cách giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng
Lãnh đạo EU trao đổi trước khi họp thượng đỉnh ngày 21/10 tại Bruxelles

Tại cuộc họp này, bất đồng giữa các nước thành viên Liên Âu càng rõ nét hơn. Một số quốc gia thất vọng về các công cụ mà Ủy Ban châu Âu đệ trình cách đây một tuần. Một lần nữa họ yêu cầu phải có biện pháp mạnh hơn. Tây Ban Nha lại đòi 27 thành viên châu Âu ký hợp đồng mua chung, nhưng các nước Tây bắc châu Âu đáp lại rằng vấn đề chính là do Liên minh châu Âu không có những hợp đồng dài hạn.

Một số quốc gia xem tình trạng giá năng lượng tăng vọt là một vấn đề nhất thời. Các nước Đức, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg hay các nước Bắc Âu cho rằng giá năng lượng sẽ tự điều chỉnh vào mùa xuân tới. Những nước này không chấp nhận việc cải tổ thị trường năng lượng nội địa châu Âu và như vậy không tán đồng đề nghị của Pháp xóa bỏ việc điều chỉnh giá điện theo giá khí đốt.

Châu Âu bất đồng sâu sắc về cách giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng
Thủ tướng Merkel không tán đồng đề nghị của Pháp xóa bỏ việc điều chỉnh giá điện theo giá khí đốt.

Xin nhắc lại ngày 14/10, Ủy ban châu Âu công bố cái mà họ gọi là "hộp công cụ", nhằm giúp mỗi thành viên trong liên minh 27 quốc gia EU đối mặt với giá khí đốt tăng cao. Các biện pháp dài hạn đang được xem xét để giúp châu Âu kiên cường hơn khi đối mặt với biến động giá năng lượng, nhưng hiện Ủy ban châu Âu chỉ đang tập trung vào các biện pháp tức thời.

Hộp công cụ châu Âu chủ yếu tập hợp các biện pháp đã nằm trong dự kiến, bởi vì chúng bao gồm những gì một số quốc gia đã bắt đầu thực hiện hoặc dự kiến. Đối với Ủy ban châu Âu, vấn đề chủ yếu là chấp nhận hay phủ quyết một danh sách các biện pháp mà các nước đề xuất theo luật của EU.

Ưu tiên là hỗ trợ các hộ gia đình có mức thu nhập vừa đủ, trong việc thanh toán các hóa đơn, giãn nợ hóa đơn hoặc thậm chí trợ cấp tiền. Tương tự như vậy, các mức giảm có mục tiêu, thuế suất năng lượng có thể được xem xét với các hộ gia đình dễ bị ảnh hưởng và các biện pháp này cũng chỉ mang tính tạm thời.

Về lâu dài, Ủy ban châu Âu muốn nghiên cứu việc mua theo gói khí đốt (tức cả châu Âu cùng mua chứ không riêng lẻ từng nước) hoặc mở rộng kho dự trữ khí chiến lược. Nhưng trên tất cả, cơ quan hành pháp châu Âu muốn đặt cược nhiều hơn vào năng lượng tái tạo và tránh bình luận về vấn đề điện hạt nhân, vốn đây là chủ đề gây tranh cãi tốn nhiều thời gian.

Ấn Độ tìm cách tạo ra các nguồn dự trữ than và khí chiến lượcẤn Độ tìm cách tạo ra các nguồn dự trữ than và khí chiến lược
Khủng hoảng năng lượng có thể lan rộng sang nhiều nước ở Châu ÂuKhủng hoảng năng lượng có thể lan rộng sang nhiều nước ở Châu Âu
Giá dầu diesel tại Đức đạt mức cao kỷ lụcGiá dầu diesel tại Đức đạt mức cao kỷ lục

Nh.Thạch

AFP