Cảnh báo các thủ đoạn giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

14:56 | 20/05/2022

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Công an vừa cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên y tế, giả mạo trang web của Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo các thủ đoạn giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Website giả mạo Cổng thông tin Bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo giả danh nhân viên y tế, công an... vẫn tiếp diễn. Điển hình như, vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 250 triệu đồng với thủ đoạn giả danh cán bộ y tế gọi điện thông báo kết quả xét nghiệm Covid-19.

Cụ thể, ngày 12/5, chị N. (sinh năm 1990, trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) nhận được điện thoại từ một đối tượng tự xưng là cán bộ y tế thông báo chị có đi xét nghiệm Covid-19 nhưng không lấy kết quả. Đối tượng nói chị N. bị lộ thông tin cá nhân và cần liên hệ Công an TP Hà Nội để được giải quyết. Sau đó, đối tượng chuyển cuộc gọi cho một đối tượng khác tự xưng là cán bộ Công an và thông báo chị N. có liên quan đến đường dây rửa tiền, buôn bán ma túy và đã có lệnh bắt giữ. Các đối tượng yêu cầu chị cung cấp tài khoản ngân hàng và mật khẩu để xác minh. Chị N. đã làm theo hướng dẫn của đối tượng và sau đó phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất hơn 250 triệu đồng. Lúc này, chị N. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh mạo danh nhân viên y tế, cơ quan Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc gọi điện đến Tổng đài 113, hotline 069.219.4053 để được giải quyết.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) đã cho biết, qua công tác theo dõi tình hình trên không gian mạng, phát hiện trang web https://2.0840113 có dấu hiệu giả mạo website của Bộ Công an (https://bocongan.gov.vn) với mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng mạo danh công an đang điều tra các vụ án tham nhũng, rửa tiền, ma túy… và chủ động liên hệ với một số cá nhân có liên quan đến các vụ án này yêu cầu trình diện cơ quan công an, đe dọa khởi tố vụ án hình sự hoặc tạm giam để điều tra. Từ đó, các đối tượng mạo danh đề nghị nếu không muốn bị khởi tố, tạm giam, nạn nhân phải cung cấp các thông tin như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số dư… để thanh tra tình hình tài chính.

Sau khi có được thông tin, đối tượng sẽ gửi mã số và đề nghị các nạn nhân đăng nhập vào website tên miền như trên (nếu không có mã này thì không thể đăng nhập để trang web mở giao diện giống trang web của Bộ Công an), khai báo các thông tin cá nhân và chọn mục hủy xác nhận OTP (phương thức bảo mật của ngân hàng khi thực hiện giao dịch). Khi có được thông tin cần thiết, các đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay website giả mạo nói trên không còn truy cập được nữa. Tuy nhiên, theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, việc giả mạo website của Bộ Công an hay các cơ quan Nhà nước khác có thể được thực hiện dưới những tên miền khác. Do vậy Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo rõ về thủ đoạn của các đối tượng.

Lực lượng Công an cũng cảnh báo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Người dân không làm theo các yêu cầu của đối tượng, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng.

T.H