Canada xem xét đẩy lùi mục tiêu giảm ô nhiễm ngành dầu mỏ

11:50 | 31/07/2022

|
(PetroTimes) - Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Môi trường Canada cho biết, họ đang xem xét đẩy lùi các mục tiêu giảm khí nhà kính (KNK) của ngành công nghiệp dầu mỏ. Hiện Canada là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư trên thế giới.
Canada xem xét đẩy lùi mục tiêu giảm ô nhiễm ngành dầu mỏ

Cách đây một năm, Chính phủ Canada đã trình bày kế hoạch tuân thủ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tại Liên Hợp Quốc. Kế hoạch quy định, từ nay cho đến năm 2030, mức giảm phát thải KNK phải đạt 40 - 45% so với mức năm 2005. Đây là mục tiêu trung gian để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

Ngành công nghiệp dầu khí Canada chịu trách nhiệm cho hơn 1/4 lượng khí thải carbon của nước này. Như vậy, ngành này đóng vai trò thiết yếu trong nỗ lực đạt được mục tiêu trên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Môi trường Canada Steven Guilbeault nhận xét: "Một vài biện pháp cần thiết nhằm đạt được kết quả rõ ràng có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn dự kiến".

Bộ trưởng Guilbeault nói thêm: “Nếu ngành công nghiệp dầu khí cần thêm thời gian, chúng tôi sẽ cho họ, để bảo đảm rằng Canada sẽ tuân thủ mọi mục tiêu đề ra cho năm 2030”.

Theo nhà hoạt động môi trường này, Chính phủ Canada sẵn sàng "cho thêm thời gian cho các nhà sản xuất hydrocacbon để họ triển khai cơ sở hạ tầng cần thiết giúp giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất".

Ông Guilbeault không cho biết Canada sẽ lên kế hoạch nào để đáp ứng các cam kết quốc tế năm 2030 nếu lĩnh vực dầu khí được phép lùi các mục tiêu cắt giảm phát thải. Canada cũng chưa bao giờ đạt được các mục tiêu giảm phát thải KNK trước đây.

Liên minh Pathways (Pathways Alliance) hiện đang vận hành khoảng 95% hoạt động sản xuất nhựa đường của đất nước, gồm 6 nhà sản xuất dầu của Canada, có kế hoạch giảm lượng khí thải CO2 xuống mức 22 mT từ nay đến năm 2030, so với mục tiêu 110 mT do chính phủ đặt ra, trên tổng số 191 mT phát thải vào năm 2019.

Canada gửi turbine của Gazprom tới ĐứcCanada gửi turbine của Gazprom tới Đức
Gazprom yêu cầu Siemens trả lại tuabin nén khí được sửa chữa ở CanadaGazprom yêu cầu Siemens trả lại tuabin nén khí được sửa chữa ở Canada
Mỹ dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời của CanadaMỹ dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời của Canada

Ngọc Duyên

AFP