Canada - Tăng sản lượng dầu

14:52 | 07/06/2021

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Canada gần đây gia tăng các cam kết về khí hậu thông qua việc công bố mục tiêu trung hạn đầy tham vọng cho năm 2030. Tuy nhiên, Chính phủ Canada dự kiến sản lượng dầu thô sẽ tiếp tục tăng.
Một công trường khai thác cát dầu tại Canada
Một công trường khai thác cát dầu tại Canada

Các tổ chức môi trường đang kêu gọi Canada giảm sản lượng cát dầu như là cách tiếp cận dễ dàng nhất để cắt giảm lượng khí thải.

Trên thực tế, ngành dầu khí Canada đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải để thay đổi hình ảnh của cát dầu, loại hình có lượng khí thải cao đã khiến các công ty khai thác nước ngoài thoái vốn tại Canada sau đợt giảm giá dầu giai đoạn 2015-2016.

Năm 2020, Hãng Total của Pháp đã giảm vốn đầu tư 8,1 tỉ USD, trong đó 7 tỉ USD thuộc ngành cát dầu của Canada, khi Total hạ kỳ vọng về giá trong ngắn hạn.

Dầu khí hiện vẫn là ngành có nhiều đóng góp cho nền kinh tế Canada. Bất chấp việc giảm lượng lớn lao động trong thời kỳ giá dầu lao dốc hồi năm 2020, lĩnh vực dầu khí vẫn hỗ trợ hàng trăm nghìn việc làm trực tiếp.

Sản lượng dầu thô của Canada dự kiến tăng từ 4,9 triệu thùng/ngày vào năm 2019 lên 5,8 triệu thùng/ngày vào năm 2039. Nhiên liệu hóa thạch được cho là vẫn chiếm hơn 60% nhiên liệu của Canada vào năm 2050.

Cơ quan Quản lý năng lượng Canada cho biết: “Để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 sẽ đòi hỏi một tốc độ chuyển đổi nhanh hơn”.

Trong tháng 4-2021, Thủ tướng Justin Trudeau thông báo Canada sẽ tăng cường mục tiêu giảm phát thải theo Thỏa thuận khí hậu Paris và hiện đặt mục tiêu giảm 40-45% lượng khí thải vào năm 2030.

Kế hoạch này đã bị các nhà môi trường chỉ trích bởi không những chưa ngang bằng với mục tiêu khí hậu của Mỹ là giảm tới 52% lượng khí thải carbon vào năm 2030, mà còn không phù hợp với kỳ vọng tăng trưởng của ngành cát dầu.

Giám đốc dự án Canada tại Hội đồng bảo vệ tài nguyên (NRDC), ông Anthony Swift, nói: “Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đã không hiểu rõ thực tế rằng ngành công nghiệp cát dầu đang mở rộng là không tương thích với nguyện vọng của Canada về mục tiêu khí hậu hay xu hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch”.

Theo dữ liệu của Chính phủ Canada, cát dầu chiếm 12% tổng lượng khí thải nhà kính của Canada và 0,2% lượng khí thải toàn cầu. Giai đoạn 2000-2018, cường độ phát thải của các hoạt động cát dầu tại Canada giảm khoảng 36% do cải tiến công nghệ hiệu quả.

Trung tâm dầu mỏ Alberta đang “đặt cược” vào các nỗ lực giảm phát thải và vị thế của mình như là một nhà sản xuất dầu lớn không chịu tác động bởi các chính sách của OPEC+. Alberta cũng tìm cách phát triển các dự án thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon để giảm thiểu khí thải.

Bình An