Canada chú trọng tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

03:00 | 30/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada, ngành công nghiệp dầu khí Canada được kỳ vọng sẽ dẫn đầu đất nước về tăng trưởng năng lượng tái tạo.
Canada chú trọng tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Canada đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là đạt được mức khí thải bằng 0 vào năm 2050. Sản xuất điện chiếm 9% tổng lượng khí thải của đất nước, trong đó than đá và khí tự nhiên chiếm phần lớn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Alberta chịu trách nhiệm cho hơn 50% lượng khí thải đó, tiếp theo là Saskatchewan và Nova Scotia.

Cơ quan Quản lý Năng lượng đã công bố triển vọng ngắn hạn của ngành công nghiệp năng lượng Canada, đã đưa ra một nhận định về khu vực mà người Canada sẽ nhận được hầu hết lượng điện mà họ tiêu thụ trong tương lai. Dự báo ngắn hạn của Cơ quan Quản lý Năng lượng cho biết Alberta dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể về năng lượng mặt trời, trong khi Saskatchewan sẽ tăng hơn gấp ba lần công suất điện gió.

Triển vọng của Cơ quan quản lý liên bang xem xét các xu hướng điện hiện tại và tương lai cho năng lượng hạt nhân, nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo như: gió, mặt trời, thủy điện, sinh khối và địa nhiệt. Họ không chia nhỏ bao nhiêu tỉnh bang và vùng lãnh thổ dựa vào năng lượng không tái tạo so với năng lượng tái tạo cho vận tải và khí nóng.

Darren Christie, nhà kinh tế trưởng của Cơ quan Quản lý Năng lượng cho biết: “Khi nhắc đến Alberta và Saskatchewan có thể bạn sẽ nghĩ đến sản xuất dầu và khí đốt. Nhưng thực tế là thảo nguyên là nơi có nhiều gió và nắng. Vì vậy, nó đã chín muồi để phát triển".

Nhìn chung, Alberta và Saskatchewan vẫn còn một chặng đường dài trước khi có thể bắt kịp các nhà máy thủy điện như Newfoundland và Labrador, Quebec, Manitoba và British Columbia, những nơi đã sản xuất hơn 90% điện năng từ năng lượng tái tạo hoặc dự kiến ​​sẽ đạt điểm chuẩn đó sớm.

Canada là một trong những nhà sản xuất điện không phát thải hàng đầu thế giới. Cơ quan Quản lý Năng lượng cho biết thị phần trong danh mục năng lượng của Canada thu được từ năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 61,5% trong năm 2010 lên 71,2% vào năm 2023. Năng lượng gió và mặt trời dự kiến ​​sẽ chiếm phần lớn sự tăng trưởng đó, nhưng phần lớn năng lượng tái tạo của đất nước này vẫn đến từ thủy điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đào Trang - Xuân Anh