Các mặt hàng nông nghiệp giằng co ở các mức quan trọng khi đóng cửa phiên cuối tuần

01:09 | 01/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 23/11 – 29/11, giá cà phê Arabica trên sàn New York tiếp tục tăng mạnh tuần thứ 2 liên tiếp với mức tăng lên đến 5.21%. Qua đó giúp cho giá Robusta trên sàn London tăng 1.8%, bù lại toàn bộ mức giảm trong tuần trước đó.
Các mặt hàng nông nghiệp giằng co ở các mức quan trọng khi đóng cửa phiên cuối tuần

Các thông tin tích cực về vaccine tiếp tục tiếp thêm hy vọng cho thị trường vào việc các nền kinh tế sẽ sớm bình thường trở lại. Bên cạnh đấy, thời tiết bất lợi do ảnh hưởng bởi La Nina ở Brazil khiến cho Tập đoàn Volcafe, trong báo cáo mới nhất, đã dự báo sản lượng cà phê niên vụ 20/21 tại đây có thể giảm tới 33%. Tính từ đầu tháng 11 đến nay, giá cà phê Arabica đã tăng đến gần 17%, quay lại mức cao nhất kể từ giữa tháng 9 đến nay. Tuy nhiên đà tăng đang bị cản lại ở mức kháng cự mạnh 125.00, do đó, diến biến trong phiên hôm nay dường như có vai trò quyết định chính đến giá cà phê trong tuần này. Nếu vượt lên trên mức này, giá cà phê Arabica hoàn toàn có thể tiếp tục sớm tìm đến vùng giá 130.00. Nhưng trong bối cảnh số ca nhiễm mới tiếp tục tăng cao kỷ lục, MXV News dự báo xác suất cao hơn giá sẽ nằm lại trong vùng giá 120.00 – 125.00 để chờ đợi các thông tin mới.

Đối với cà phê Robusta, dự báo thời tiết mới nhất cho thấy lượng mưa trong tháng 12 ở khu vực Tây Nguyên năm nay sẽ cao hơn từ 20 – 40% so với mức trung bình hằng năm. Việc đóng cửa tuần ở trên mức kháng cự tâm lý 1400 cũng hỗ trợ tích cực cho tâm lý thị trường trong tuần này. Do đó, giá Robusta có thể sẽ tiếp tục hướng đến mức 1450, nếu giá Arabica không giảm mạnh.

Sau 3 tuần tăng liên tiếp, giá đường đã giảm mạnh trở lại trong tuần vừa rồi, bất chất việc giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh. Đóng cửa tuần trước, giá đường kỳ hạn tháng 3 giảm 2.56% về mức 14.82 cents/pound. Việc đóng cửa ngay dưới mức hỗ trợ tâm lý 15.00 khiến giá đường sẽ gặp nhiều bất lợi trong tuần này. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng đường thế giới, thâm hụt cung cầu đường thế giới được dự báo tăng thêm 1 triệu tấn, do mức sản lượng tăng của Brazil không bù đắp được mức giảm của Thái Lan. Về mặt kỹ thuật, giá đường vẫn đang được hỗ trợ bởi đướng xu hướng tăng từ đầu tháng 9 đến nay, khiến cho giá đường khó giảm sâu trong ngắn hạn. MXV News dự báo giá đường sẽ dao động trong vùng 14.50 – 15.00 trong giai đoạn đầu tuần để chờ thêm các thông tin mới từ thị trường.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 mặc dù tiếp tục tăng trở lại trong phiên cuối tuần trước, sau khi giảm mạnh do áp lực chốt lời trước nghỉ lễ của giới đầu cơ, qua đó giúp giá cacao duy trì chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp. Tính từ đầu tháng đến nay giá cacao đã tăng đến 23%, lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 2 và đang giằng co mạnh ở mức kháng cự 2800. Nhu cầu lớn trong dịp cuối năm cùng với thời tiết bất lợi ở các nước vùng vịnh Ghine đang là yếu tố hỗ trợ chính cho giá cacao. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhập khẩu lớn trong ngành như Hershey đang tìm cách tìm nguồn cung ngắn hạn từ các kho dự trữ cacao trên sàn ICE, để chống lại việc giá tăng quá nhanh. Bên cạnh đấy, một nhóm thương nhân Ecuardo dự báo xuất khẩu cacao của nước này có thể tăng 20% so với mức kỷ lục cũ năm 19/20. Và với việc Ecuardo là nước sản xuất cacao lớn thứ 3 thế giới, thông tin này có thể tác động “bearish” đến giá cacao trong tuần này.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tuần trước tiếp tục tăng tuần thứ 2 liên tiếp và vượt lên trên mức kháng cự quan trọng 73.00. Đây cũng là mức đóng cửa tuần cao nhất kể từ tháng 6/2019 đến nay. Việc giá bông hồi tháng 3 năm nay bị đẩy xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm, cộng thêm lo ngại về việc thị trường may mặc khó có thể sớm hồi phục trong năm tới do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, khiến cho các quốc gia sản xuất chính đồng loạt cắt giảm diện tích gieo trồng bông. Sản lượng thấp là yếu tố hỗ trợ giá bông tăng mạnh trong suốt thời gian vừa qua. Tuy nhiên, tồn kho bông trên sàn ICE trong tuần trước đã tăng thêm gần 2,000 kiện, lên mức cao nhất từ tháng 3/2019, cộng thêm doanh số bán bông của Mỹ tuần vừa rồi ở mức thấp thứ 2 từ đầu niên vụ đến nay, là các thông tin gây sức ép lên giá bông trong tuần này. MXV News dự đoán giá bông sẽ tiếp tục giằng co xung quanh mức 73.00 với biên độ 0.5 cent trong đầu tuần này để chờ thêm các động thái mới từ thị trường.

Các mặt hàng công nghiệp trong tuần này có thể sẽ tiếp tục diễn biến trái chiều Các mặt hàng công nghiệp trong tuần này có thể sẽ tiếp tục diễn biến trái chiều
Nhóm nông sản đồng loạt tăng trong sáng nay do kỳ vọng sẽ không đóng cửa Nhóm nông sản đồng loạt tăng trong sáng nay do kỳ vọng sẽ không đóng cửa

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin Mxv