Các công ty năng lượng tuyên bố phá sản với "mánh khóe tinh vi"

14:01 | 19/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quay trở lại năm 2013, công ty than khu vực tư nhân lớn nhất thế giới, Peabody Energy (NYSE: BTU) đã thực hiện một mánh khóe phá sản mới từ một loạt các công ty khai thác ngầm.
Các công ty năng lượng tuyên bố phá sản với
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Peabody đã tạo ra một thực thể mới có tên là Patriot Coal và chuyển hơn 2 tỷ USD tiền hưu trí và nghĩa vụ môi trường vào công ty con mới. Patriot Coal, không lâu sau đó, đệ đơn phá sản, đưa Peabody trở thành người tiên phong trong lĩnh vực năng lượng về loại hình bất lợi mới này. Và giờ đây, một loạt các công ty dầu mỏ đã mượn một lá đề từ vở kịch của Peabody với một khúc quanh khó hiểu: Tuyên bố phá sản và trốn tránh trách nhiệm làm sạch môi trường đối với các giếng bỏ hoang của họ.

Fieldwood Energy, một công ty khoan ngoài khơi, là một trong những công ty như vậy. Fieldwood Energy đang phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ các công ty như Chevron Inc. (-0,43%) (NYSE: CVX), BP Inc. (-0,43%) (NYSE: BP) và Marathon Oil (-0,43%) (NYSE: MRO) sau khi công ty gần đây tuyên bố phá sản theo Chương 11, và đề xuất một kế hoạch tái cơ cấu sẽ giúp công ty chuyển một phần trách nhiệm làm sạch môi trường hơn 7 tỷ USD cho 3 công ty tiền thân mà công ty đã mua tài sản dầu mỏ.

Với làn sóng phá sản ngày càng tăng trong Shale Patch, đây có thể không phải là lần cuối cùng chúng ta được nghe về điều này. Theo hãng luật Năng lượng và tái cấu trúc Haynes and Boone, các vụ phá sản của các nhà sản xuất dầu Bắc Mỹ đã leo lên mức cao nhất trong quý đầu tiên kể từ năm 2016 khi các công ty năng lượng tiếp tục vật lộn để phục hồi sau thảm họa giá dầu năm 2020.

Haynes và Boone đã báo cáo rằng, có 8 vụ phá sản bởi các nhà sản xuất dầu và khí đốt Bắc Mỹ trong quý I năm 2021, con số cao thứ hai trong quý đầu tiên kể từ quý I năm 2016, lần cuối cùng giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm xuống dưới 30 USD/thùng.

Sự khác biệt lớn lần này là các nhà sản xuất nhỏ hơn dường như là nạn nhân chính, với tổng nợ chỉ 1,8 tỷ USD trong quý, tổng nợ quý I thấp thứ hai sau 1,6 tỉ USD trong quý I năm 2019.

Nhiều công ty dầu mỏ nhỏ hơn đã và đang chuyển sang phá sản trong nỗ lực xóa nợ và tổ chức lại tài sản của họ. Những công ty khác như Fieldwood Energy đã và đang tận dụng những hạn chế, những kẽ hở trong luật phá sản hiện hành để loại bỏ các khoản nợ về môi trường trong một số trường hợp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto