Bộ trưởng Y tế: Dự kiến ngày 8/3 sẽ tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên

15:10 | 05/03/2021

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến đến ngày 8/3 (thứ Hai tuần sau), những liều vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam.

Sáng 5/3, báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, do nhu cầu lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế nên việc tiếp cận vắc xin ngừa Covid-19 có nhiều khó khăn, đòi hỏi một quá trình lâu dài. Trong khi đó, nhiều nước sẵn sàng mua theo "kỳ vọng", thậm chí đăng ký mua gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

Đây là những vắc xin mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Theo báo cáo của nhà sản xuất, đánh giá kiểm nghiệm lâm sàng, các vắc xin này chỉ có hiệu lực bảo vệ từ 6 tháng đến 1 năm.

"Vì vậy, song song với việc mua vắc xin từ nước ngoài, chúng ta phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động nguồn vắc xin trong nước. Đây là chiến lược lâu dài", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Y tế: Dự kiến ngày 8/3 sẽ tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên - 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến vào thứ Hai tuần sau mũi vắc xin đầu tiên sẽ được tiêm

Đối với 117.000 liều vắc xin AstraZeneca đã về Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, ngày 3/3, Việt Nam đã có giấy kiểm định chất lượng lô xuất xưởng của Hàn Quốc và các cơ quan kiểm nghiệm độc lập. Sau đó, Bộ Y tế đã giao cho các lực lượng kiểm nghiệm vắc xin và khẳng định, đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Theo đó, ngày 6/3, Bộ Y tế sẽ tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc liên quan đến việc hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản, tiêm, xử lý tai biến sau tiêm… Dự kiến, ngày 8/3, những liều vắc xin đầu tiên sẽ được tiêm theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19.

Cụ thể, những người trực tiếp tham gia vào quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại 18 cơ sở điều trị sẽ được tiêm đầu tiên, sau đó tiến hành tiêm cho các vùng dịch của 13 tỉnh, thành phố ghi nhận các ca mắc Covid-19 thời gian qua, đặc biệt là Hải Dương… Với những người được tiêm, Bộ Y tế đã thiết kế quá trình quản lý, theo dõi, giám sát bằng hồ sơ sức khỏe điện tử.

Các địa phương không được đàm phán trực tiếp với doanh nghiệp để mua vắc xin!

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, không nên để xuất hiện tâm lý vắc xin giải quyết được hết các vấn đề dịch bệnh; phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, giảm rủi ro nguồn bệnh lây nhiễm ra ngoài.

"Vắc xin là vấn đề đặc biệt nhạy cảm, Bộ Y tế phải là đầu mối điều phối thống nhất, không thể để xảy ra tình trạng các địa phương đàm phán trực tiếp với doanh nghiệp để mua vắc xin", ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 phải bảo đảm nguyên tắc "công bằng vắc xin" của Liên Hợp Quốc, khẩn trương nhưng phải chắc chắn, đặc biệt, thông tin đầy đủ cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng xử lý những vấn đề phát sinh khi thực hiện tiêm chủng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý, "trước đây, khi chưa có vắc xin, chúng ta vẫn chống dịch tốt". Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, các lực lượng cần chủ động phòng, chống dịch bệnh với "thông điệp 5K kết hợp với vũ khí mới là vắc xin".

Theo Dân trí