Bộ Tài chính không gia hạn giảm thuế trước bạ cho ô tô nội

13:48 | 13/09/2022

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, việc gia hạn chính sách giảm 50% thuê trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước chưa phù hợp.

Trong năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ lên người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam khiến nhiều địa phương phải thắt chặt chi tiêu, giảm đầu tư mua sắm. Thực tế trên đã khiến thị trường ô tô trong nước ảm đạm, nhiều hãng xe lắp ráp trong nước gặp khó khăn.

Nhà máy lắp ráp ô tô của Trường Hải
Không gia hạn giảm thuế trước bạ cho ô tô trong nước đến hết năm 2022.

Căn cứ tình hình thực tế nêu trên, Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị định 103, trong đó đề nghị Chính phủ giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng và làm tăng tổng thu ngân sách. Nghị định này đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/12/2021.

Thực chất, việc giảm 50% lệ phí trước bạ để hỗ trợ ngành ôtô không mới và nó đã được áp dụng hiệu quả trong năm 2020. Khi chính sách này đi vào thực hiện, ngay lập tức thị trường ô tô trong nước đã có khởi sắc. Theo đó, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 12/2021, khi chính sách có hiệu lực, doanh số bán ôtô tại thị trường Việt Nam đạt 46.759 xe, ngay lập tức bật tăng 21% so với tháng 11/2021.

Trong đó xe lắp ráp tăng lên 23%. Sang năm 2022, sau 5 tháng đầu năm lượng xe toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 176.681 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp chiếm 105.022 chiếc, tăng 47%; xe nhập khẩu chiếm 71.659 chiếc, tăng 29%. (57.178) Cộng dồn 6 tháng áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ, thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ 223.440 chiếc. Tính cả số lượng xe của VinFast và TC Motor thì tổng cộng tiêu thụ 280.618 xe.

Tuy nhiên, đến ngày 31/5/2022, Nghị định này đã hết hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét tiếp tục gia hạn việc giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, trên thực tế, tại thời điểm trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ CP, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ những tác động tích cực và tác động tiêu cực. Trong đó, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA và Việt Nam. Đặc biệt, đối với một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam đã yêu cầu Chính phủ giải thích về việc có hay công sự ưu ái đối với các hãng xe trong nước.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đây là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Do đó, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành, địa phương, cũng như kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 103, giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để hỗ trợ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đang được kiểm soát, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang dần phục hồi trở lại bình thường, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước).

“Theo đó, đề nghị xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022 là chưa phù hợp” - Bộ Tài chính cho biết.

Theo Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) thì trong 7 tháng đầu năm 2022 doanh số bán hàng của xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.

Tùng Dương

Vinfast bàn giao 100 ô tô điện VF8 đầu tiên, chuẩn bị xuất khẩu ra quốc tế Vinfast bàn giao 100 ô tô điện VF8 đầu tiên, chuẩn bị xuất khẩu ra quốc tế
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất trong nước Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất trong nước
Nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước Nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước
Xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô Xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô