Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 4.500 tỷ đồng tiền thuê đất cho doanh nghiệp vì Covid-19

01:01 | 12/03/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho phép gia hạn tiền thuê đất cho doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19 với số tiền lên đến 4.500 tỷ đồng.
bo tai chinh de xuat gia han 4500 ty dong tien thue dat cho doanh nghiep vi covid 19SARS-CoV-2 khiến vị trí "vàng" hết sốt, chủ mặt bằng qua thời thổi giá
bo tai chinh de xuat gia han 4500 ty dong tien thue dat cho doanh nghiep vi covid 19Các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng được trả lại đất trong dự án CCN– TTCN An Ngãi
bo tai chinh de xuat gia han 4500 ty dong tien thue dat cho doanh nghiep vi covid 19
Ảnh: Dantri.vn

Theo Bộ Tài chính, do tác động của dịch Covid-19, nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh phải chịu tác động nặng nề nhất, và không có khả năng nộp thuế đúng hạn.

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Tổng số tiền gia hạn dự kiến lên tới 4.500 tỷ đồng.

Những đối tượng nào được gia hạn

Về đối tượng áp dụng, Bộ Tài chính đề nghị việc gia hạn thời gian nộp thuế cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề do dịch Covid-19.

Trong đó có doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản;

Doanh nghiệp, hộ sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục, giày, dép, sản phẩm từ cao su, điện tử, máy vi tính, sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ doanh nghiệp lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống).

bo tai chinh de xuat gia han 4500 ty dong tien thue dat cho doanh nghiep vi covid 19
Kinh doanh ế ẩm, hàng loạt cửa hàng đóng cửa. Ảnh: zing.vn

Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không và kho bãi.

Các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, trong đó nhấn có hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch.

Gia hạn nộp tiền thuê đất trong 5 tháng

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho phép gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất 05 tháng kể từ ngày phải nộp tiền thuê đất của Kỳ 1 theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính khẳng định, theo quy định tại Điều 24 Nghị định 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ, thời hạn nộp tiền thuê đất hàng năm là 02 kỳ (Kỳ 1: Doanh nghiệp phải thực hiện nộp trước ngày 31/5; Kỳ 2: Doanh nghiệp phải nộp trước ngày 31/10 hàng năm).

Chính vì vậy, nếu gia hạn thời hạn nộp thuế 5 tháng thì tác động vào số thu ngân sách Nhà nước của năm 2020 không giảm do doanh nghiệp hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện nộp vào Ngân sách Nhà nước trước ngày 31/10/2020”.

Về trình tự thủ tục để gia hạn nộp thuế tiền thuê đất, Bộ Tài chính cho biết, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất đối với các khoản thuế, tiền thuê đất được gia hạn theo mẫu cho cơ quan thuế quản lý chậm nhất là ngày 31 tháng 5 năm 2020.

Nếu quá thời hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế mà người nộp thuế không gửi đến cơ quan thuế thì không được gia hạn.

Bên cạnh đó, người nộp thuế chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn. Cơ quan thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, cơ quan thuế căn cứ Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, không tính tiền chậm nộp tiền thuế, tiền thuê đất đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Mặc dù nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn có thể bị sụt giảm, song về dài hạn sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế nước nhà. “Nếu để họ kiệt quệ về tài chính trong lúc này, cuối cùng Chính phủ cũng mất nguồn thu”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc miễn thuế, giảm thuế, giãn thuế, hoặc hoãn thuế thì đều ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách trong từng thời gian. Tuy nhiên, đó là điều cần thiết trong bối cảnh hiện tại, khi phần lớn nền kinh tế đang bị kiệt quệ bởi dịch Covid-19. “Nếu không hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện tại thì về lâu dài nhà nước có thể mất nguồn thu ngân sách. Bởi, doanh nghiệp một khi đã đóng cửa thì việc khôi phục lại là rất khó”, bà Lan chia sẻ.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

nhipcaudautu.vn