Big Oil đang bị oan?

14:08 | 21/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Áp lực từ các tổ chức bảo vệ môi trường, các cơ quan quản lý, và gần đây nhất là các nhà đầu tư đã kết hợp lại khiến hoạt động trở nên khá khó khăn, đối với ngành đang bị coi là "thủ phạm" lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu - ngành công nghiệp dầu mỏ.
Thực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượngThực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượng
Big Oil: Những vướng mắc cần được giải quyếtBig Oil: Những vướng mắc cần được giải quyết
Big Oil đang bị oan?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khí thải carbon, vật chất dạng hạt từ quá trình sản xuất, chế biến và sử dụng nhiên liệu hóa thạch chắc chắn là nguồn ô nhiễm không khí đơn lẻ lớn nhất. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mọi người đang đổ lỗi cho Big Oil, thực sự là dầu ở bất kỳ quy mô nào thì vấn đề phát thải vẫn đe dọa hành tinh và sự thay đổi khí hậu.

Thực tế là hàng tỷ người vẫn đang sẵn sàng sử dụng các sản phẩm của Big Oil hàng ngày, hằng giờ, bao gồm cả những nhà bảo vệ môi trường cấp tiến nhất, điều này nằm ngoài sự chú ý và không được chỉ ra. Sự thật không thoải mái khi phải thừa nhận rằng, tất cả chúng ta đang tham gia vào sự ô nhiễm của hành tinh bằng cách sử dụng hóa thạch các sản phẩm nhiên liệu.

BP là người có tiếng nói lớn nhất trong các nỗ lực PR của mình để thể hiện mình là một công ty rất khác so với BP ​​trước đây, khi BP có nghĩa là British Petroleum. Giờ đây, công ty cho biết tên viết tắt của nó có nghĩa là Beyond Petroleum, và nó đang định vị mình là một công ty năng lượng hơn là một công ty dầu khí. Các công ty lớn khác của Big Oil cũng đang tung ra các chiến dịch tương tự và đang đổi tên để tạo khoảng cách với những gì là hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ.

Rõ ràng rằng bất cứ điều gì Big Oil làm, ngay cả những nỗ lực thực sự để làm sạch hành động của mình, đều sẽ bị coi là "tẩy rửa" và đều bị lên án. Không có kịch bản nào khiến ngành công nghiệp dầu mỏ có thể làm để giảm bớt căng thẳng với cuộc cách mạng năng lượng, ngoại trừ việc vẫn tiếp tục cung cấp nhiên liệu bằng dầu và khí đốt.

Một nghiên cứu gần đây từ một tổ chức môi trường đã chỉ ra rằng, Big Oil đã làm mọi cách để giảm thiểu phát thải trong hơn 10 năm qua, với tỷ lệ nhiên liệu hóa thạch trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu như hiện nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto