Biến đổi khí hậu - Cuộc khủng hoảng hiện hữu

03:00 | 26/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhiều nhà lãnh đạo chính trị trên thế giới và những người có tầm ảnh hưởng đã nói rất rõ rằng: Họ coi biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng hiện hữu.
Cảnh báo về khí hậu của IEA ngày càng quyết liệtCảnh báo về khí hậu của IEA ngày càng quyết liệt
OPEC không đồng tình với lộ trình Net Zero của IEAOPEC không đồng tình với lộ trình Net Zero của IEA
Biến đổi khí hậu - Cuộc khủng hoảng hiện hữu
Biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng hiện hữu. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan Năng lượng Quốc tế gọi việc khử carbon trong lĩnh vực năng lượng là “thách thức lớn nhất mà loài người phải đối mặt”. Ô nhiễm carbon không suy giảm sẽ sinh ra những làn sóng nhiệt vượt quá giới hạn tuyệt đối của sức chịu đựng của con người. Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC), CO2 thuần bằng không đòi hỏi “sự thay đổi mang tính hệ thống”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những ngày đầu tiên nắm quyền đã tuyên bố biến đổi khí hậu là “vấn đề số một mà nhân loại phải đối mặt”. Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng chúng ta chỉ có 12 năm để tránh một thảm họa khí hậu, cái nóng gay gắt, không ngớt có thể gây lãng phí cho các vùng rộng lớn trên hành tinh, giết chết hàng triệu người, không có cách nào để thoát khỏi một sự kiện khí hậu lớn.

Nhiều nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới tuyên bố rằng chỉ có một chục năm nữa để sự nóng lên toàn cầu được giữ ở mức tối đa 1,5 độ C, vượt quá mức này thậm chí một nửa độ sẽ làm trầm trọng thêm nguy cơ hạn hán, lũ lụt, nắng nóng khắc nghiệt và nghèo đói đối với hàng trăm triệu người. Nồng độ CO2 tăng cao cũng được coi là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra sự cố sập nhà chung cư ở Surfside Florida.

Rõ ràng, không ai có thể nghi ngờ rằng Trái đất đang đối mặt với một mốc không quay trở lại trừ khi hành động triệt để và quyết liệt không được thực hiện ngay lập tức để giảm lượng khí thải "ô nhiễm carbon".

Tuy nhiên, có một mối đe dọa thậm chí còn đáng ngại hơn cả khí CO2 sinh ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch và đó là năng lượng hạt nhân sản xuất 20% điện năng của Hoa Kỳ.

Đứng trước nguy cơ thảm họa khí hậu toàn cầu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã khẩn thiết kêu gọi các quốc gia trên thế giới thực hiện đúng cam kết Net Zero năm 2050.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto