Bị chính quyền ép, các nhà máy lọc dầu Mỹ nói không có giải pháp thần kỳ

14:26 | 24/06/2022

|
(PetroTimes) - Chính quyền Biden, sau khi cáo buộc các nhà máy lọc dầu làm giàu trên lưng những người lái xe, đã đưa ra một giọng điệu hòa giải hơn vào thứ Năm, yêu cầu các nhà lãnh đạo ngành thúc đẩy sản xuất để giảm giá xăng dầu nhưng không đưa ra các giải pháp cụ thể.
Bị chính quyền ép, các nhà máy lọc dầu Mỹ nói không có giải pháp thần kỳ

Giá xăng dầu bán lẻ tăng vọt gây tổn hại tới mức độ tín nhiệm của Tổng thống Biden, người thường xuyên chỉ trích các đại gia dầu mỏ Mỹ đã làm giàu mà không nỗ lực giải quyết vấn đề.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm "đã nói rõ với đại diện của bảy nhà máy lọc dầu lớn ở Hoa Kỳ rằng họ phải tăng cường sản xuất".

Cuộc họp giữa chính quyền Mỹ và đại diện ngành lọc dầu đã thảo luận về các giải pháp khác nhau, bao gồm cả việc chuẩn bị tốt hơn cho các nhà máy lọc dầu cho mùa bão sắp tới.

Tuy nhiên, vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào được công bố.

Đó là "bước đầu tiên", phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhận xét trong một cuộc họp giao ban. "Chúng tôi rõ ràng muốn đạt được các giải pháp và sẽ có nhiều bước để đạt được điều đó".

Khi được hỏi về ý tưởng có thể tạm hoãn xuất khẩu các sản phẩm tinh chế được sản xuất tại Hoa Kỳ, người phát ngôn cho biết "quyết định vẫn chưa được đưa ra".

Nhưng toàn bộ cuộc thảo luận "mang tính xây dựng", hai tổ chức lớn đại diện cho lĩnh vực này, API và AFPM, đánh giá trong thông cáo báo chí.

Khác với những lần trước, Bộ trưởng Jennifer Granholm đã mong muốn một “sự hợp tác ngay từ đầu, thừa nhận rằng thị trường dầu mỏ mang tính toàn cầu và một số công ty, bao gồm Shell, đã giảm công suất lọc dầu của họ” để đầu tư sản xuất nhiều nhiên liệu sinh học, theo Gretchen Watkins, giám đốc của Shell tại Mỹ.

Giám đốc điều hành Philipps66, Greg Garland, ca ngợi "một khởi đầu tuyệt vời" trong khi người đồng cấp của ông tại Chevron, Mike Wirth, nói "cuộc trò chuyện với chính quyền mang tính xây dựng".

Trước đó ông Mike Wirth đã chỉ trích Tổng thống Biden vì đã "phỉ báng" lĩnh vực lọc dầu Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ đã viết thư cho ExxonMobil, Chevron, Philips66, BP, Marathon, Valero và Shell kêu gọi họ hành động ngay lập tức. Trong thư, ông cáo buộc việc kiếm lợi nhuận quá cao trên lưng người dân Mỹ của các công ty này là "không thể chấp nhận được".

Lĩnh vực dầu mỏ đã phản công, đặc biệt phản pháo lại rằng các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã hoạt động với 94% công suất.

Trước cuộc họp vào thứ Năm, gần 30 tổ chức trong lĩnh vực này cũng đã mời ông Joe Biden đến thăm các giếng, nhà máy lọc dầu và đường ống ở Hoa Kỳ trước khi đến Trung Đông vào tháng 7, nơi ông sẽ cố gắng thuyết phục Ả Rập Xê Út bơm thêm dầu.

Các công ty dầu khí lớn không thực sự mong đợi sẽ có những đột phá lớn. Andrew Lebow thuộc Nhóm Commodity Research Group cho biết: “Nếu các nhà máy lọc dầu có thể sản xuất nhiều hơn bây giờ, họ sẽ nhận được lợi nhuận đáng kinh ngạc mà họ có thể tạo ra”.

Có lẽ sản lượng sẽ tăng lên một chút trong những tuần tới khi một số vấn đề vận hành được giải quyết, ông nói. Ông dự đoán giá sẽ giảm một chút nhưng vẫn ở mức cao.

Giá dầu được thúc đẩy nhờ nhu cầu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 và sau đó là các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, nhà sản xuất dầu thô lớn, sau cuộc chiến ở Ukraine.

Vào đầu tháng 6, giá một gallon xăng tại Hoa Kỳ đã lần đầu tiên leo lên trên ngưỡng tượng trưng là 5 đô la/gallon, sau đó giảm một chút nhưng vẫn còn xa so với mức 3 đô la của năm trước.

Để đẩy giá bán xuống, ông Joe Biden hôm thứ Tư tuần này đã yêu cầu Quốc hội tạm thời đình chỉ thuế khí đốt liên bang vào mùa hè này, tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi rằng động thái này sẽ chỉ làm tăng nhu cầu.

Người phát ngôn của Nhà Trắng khẳng định ngay cả khi không được thông qua, biện pháp này sẽ mang lại "một chút không gian thở" cho những người lái xe ô tô.

Các nhà máy lọc dầu châu Âu tăng mua dầu thô NgaCác nhà máy lọc dầu châu Âu tăng mua dầu thô Nga
Nhà máy lọc dầu của Nga giáp biên giới Ukraine bị tấn côngNhà máy lọc dầu của Nga giáp biên giới Ukraine bị tấn công
Phân tích: Ai được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng lọc dầu trên toàn thế giới?Phân tích: Ai được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng lọc dầu trên toàn thế giới?

Nh.Thạch

AFP