Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ sẽ cạnh tranh châu Âu, Á với dự án gió nổi ngoài khơi khổng lồ

17:31 | 20/09/2022

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm 16/9/2022, Nhà Trắng cho biết rằng họ đang hướng tới mục tiêu 15 gigawatt công suất gió nổi ngoài khơi vào năm 2035, vì nó có khả năng cạnh tranh với châu Âu và châu Á trong lĩnh vực non trẻ. Một tuyên bố của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ cũng cho biết: “Chính quyền Biden-Harris đang khởi động các hành động phối hợp để phát triển các giàn gió nổi mới ngoài khơi, một công nghệ năng lượng sạch mới nổi sẽ giúp Hoa Kỳ dẫn đầu về gió ngoài khơi.”
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ sẽ cạnh tranh châu Âu, Á với dự án gió nổi ngoài khơi khổng lồ

Thông báo cho biết mục tiêu 15 GW sẽ cung cấp đủ năng lượng sạch để cung cấp năng lượng cho hơn 5 triệu ngôi nhà, được xây dựng dựa trên mục tiêu của chính quyền là đạt 30 GW công suất gió ngoài khơi vào năm 2030, một tham vọng dự kiến sẽ được đáp ứng bởi các hệ thống lắp đặt đáy cố định.

Tuyên bố cho biết thêm, cùng với tham vọng 15 GW, dự án “gió nổi ngoài khơi" sẽ "nhằm mục đích giảm hơn 70% chi phí của các công nghệ nổi vào năm 2035, xuống còn 45 USD/ megawatt-giờ". “Đưa công nghệ gió nổi ngoài khơi lên quy mô lớn sẽ mở ra cơ hội mới cho năng lượng gió ngoài khơi ngoài khơi California và Oregon, trong Vịnh Maine, và xa hơn nữa”.

Công nghệ tuabin gió nổi ngoài khơi

Tuabin gió nổi ngoài khơi khác với tuabin gió đáy cố định ngoài khơi, được gắn với đáy biển. Một ưu điểm của tuabin gió nổi là chúng có thể được lắp đặt ở những vùng nước sâu hơn rất nhiều so với những tuabin đáy cố định.

Trong thông tin phác thảo các kế hoạch của mình, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết khoảng 2/3 tiềm năng gió ngoài khơi của Hoa Kỳ tồn tại "trên các vùng nước quá sâu đối với các nền tảng tuabin gió" đáy cố định "được gắn chặt với đáy biển." "Khai thác năng lượng trên vùng nước sâu hàng trăm đến hàng nghìn feet đòi hỏi công nghệ gió nổi ngoài khơi - các tuabin được gắn vào một nền tảng nổi hoặc nền tảng được neo vào đáy biển bằng dây neo". "Những công trình lắp đặt này là một trong những cỗ máy quay lớn nhất từng được chế tạo."

Trong những năm gần đây, một số công ty lớn đã tham gia vào lĩnh vực gió nổi ngoài khơi. Trở lại năm 2017, công ty năng lượng Equinor của Na Uy, công ty lớn trong lĩnh vực dầu khí, đã khai trương Hywind Scotland, một cơ sở 5 tuabin, 30 megawatt mà hãng gọi là “trang trại gió nổi đầu tiên trên thế giới”.

Năm ngoái cũng chứng kiến ​​một số bước phát triển lớn trong ngành công nghiệp mới nổi. Tháng 8/2021, RWE Renewables và Kansai Electric Power đã ký một thỏa thuận cho phép hai doanh nghiệp “cùng nghiên cứu tính khả thi của một dự án gió nổi ngoài khơi quy mô lớn” ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Công ty Statkraft của Na Uy cũng thông báo về một thỏa thuận mua bán dài hạn liên quan đến một trang trại điện gió lớn nổi ngoài khơi ngoài khơi bờ biển Aberdeen, Scotland. Tháng 12/2021, kế hoạch cho ba dự án phát triển gió ngoài khơi lớn ở Úc - hai trong số đó dự kiến ​​kết hợp công nghệ gió nổi - đã được công bố.

Khi nói đến năng lượng gió ngoài khơi theo nghĩa rộng hơn, Hoa Kỳ còn một chặng đường dài để bắt kịp châu Âu. Cơ sở gió ngoài khơi đầu tiên của Mỹ, Trang trại gió trên đảo Block 30 MW, chỉ bắt đầu hoạt động thương mại vào cuối năm 2016.

Trong khi đó, theo số liệu từ cơ quan công nghiệp WindEurope, châu Âu đã lắp đặt 17,4 GW công suất điện gió vào năm 2021. Tuy nhiên, sự thay đổi đang đến và vào tháng 11/2021, một dự án được mệnh danh là trang trại gió ngoài khơi quy mô thương mại lớn đầu tiên của Hoa Kỳ đã được khởi công.

Siemens khánh thành một trong những nhà máy sản xuất hydro xanh lớn nhất ở Đức

Tuần qua, một nhà máy sản xuất hydro xanh, được mô tả là một trong những nhà máy lớn nhất ở Đức đã được khai trương. Tập đoàn công nghiệp khổng lồ Siemens cho biết họ sẽ sản xuất 1.350 tấn hydro mỗi năm. Siemens cho biết cơ sở này sẽ sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời từ Công viên Năng lượng Wunsiedel ở Thượng Franconia.

Hydro sẽ được sản xuất bằng máy điện phân 8,75 megawatt. Siemens cho biết hydro sẽ chủ yếu được sử dụng "trong các doanh nghiệp công nghiệp và thương mại của khu vực, nhưng cũng trong vận tải đường bộ."

Sau khi đi vào hoạt động, Siemens cho biết đã diễn ra.việc bàn giao nhà máy cho WUN H2, nhà điều hành của nhà máy. Siemens Financial Services có 45% cổ phần trong WUN H2. Riessner Gase và Stadtwerke Wunsiedel, một công ty tiện ích, có cổ phần lần lượt là 45% và 10%. Siemens cho biết: “Các cuộc đàm phán liên quan đến việc mở rộng công suất của nhà máy lên 17,5 megawatt đã được tiến hành./.

Thanh Bình