Bản tin Năng lượng xanh: Lựa chọn khí hậu của Na Uy; QH Mỹ thông qua dự luật chi tiêu năng lượng sạch tham vọng nhất

13:00 | 16/08/2022

1,141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lựa chọn khí hậu của Na Uy: Các mỏ dầu, khí đốt cũ chuyển sang năng lượng xanh hoặc phải đóng cửa sớm. Bộ trưởng Khí hậu Espen Barth Eide cho biết Na Uy sẽ phải loại bỏ sớm một số mỏ dầu và khí đốt cũ để đạt được mục tiêu khí hậu năm 2030, trừ khi các mỏ dầu khí ngoài khơi sử dụng nhiều hơn nữa năng lượng sạch để cắt giảm lượng khí thải của chúng.
Bản tin Năng lượng xanh: Lựa chọn khí hậu của Na Uy; QH Mỹ thông qua dự luật chi tiêu năng lượng sạch tham vọng nhất
Lựa chọn khí hậu của Na Uy: Các mỏ dầu, khí đốt cũ chuyển sang năng lượng xanh hoặc phải đóng cửa sớm.

Na Uy, nhà sản xuất xăng dầu lớn nhất Tây Âu, đặt mục tiêu giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990, nhưng tính đến năm 2021, số liệu thống kê chính thức sơ bộ cho thấy mức giảm đạt được chỉ là 4,5%.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters, Bộ trưởng Eide nói rằng không thể đạt được mục tiêu khí hậu nếu không gia tăng việc cung cấp năng lượng tái tạo cho các giếng dầu ngoài khơi. Ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi chiếm khoảng một phần tư tổng lượng khí thải của Na Uy, chủ yếu là do sử dụng khí đốt để tạo ra điện tại các cơ sở khai thác dầu khí ngoài khơi.

Cam kết của chính phủ trung tả ở Na Uy là "phát triển, không loại bỏ" ngành dầu khí, do vậy, Bộ trưởng Eide cho biết cách tốt hơn cả là xây dựng thêm công suất điện, với ý tưởng là hầu hết năng lượng điện bổ sung cho các giàn khoan sẽ đến từ năng lượng gió ngoài khơi.Na Uy muốn phát triển 30 gigawatt (GW) công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2040, có thể gần như bằng sản lượng điện của các đập thủy điện lớn của Na Uy trên đất liền sản xuất hiện nay.

Na Uy chỉ đang thực hiện những bước đầu tiên trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, trong khi việc cấp phép điện gió trên bờ đã bị tạm dừng vào năm 2019 sau khi có các cuộc phản đối của công chúng. Hoạt động này được nối lại vào tháng Tư năm nay.

Bộ trưởng Eide cho biết hy vọng giá năng lượng cao sẽ giúp khuyến khích các dự án mới, đặc biệt là sau khi Quốc hội Na Uy thay đổi các quy định mang lại nhiều tiếng nói và doanh thu hơn cho chính quyền địa phương. Bộ trưởng bày tỏ tự tin rằng Na Uy sẽ có thể khởi động lại một số dự án điện gió trên bờ ngay bây giờ, và Na Uy cũng đang xem xét việc xây dựng các nhà máy điện mặt trời nổi trên bề mặt các hồ thủy điện của mình.

Quốc hội Mỹ đã thông qua Dự luật Giảm lạm phát, với gói chi tiêu tham vọng nhất cho năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu.

Ngày 13/8/2022 Quốc hội Mỹ đã thông qua Dự luật Giảm lạm phát, với nội dung pháp lý quan trọng nhất hỗ trợ năng lượng sạch và giảm thiểu biến đổi khí hậu trong lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Joe Biden cho biết có kế hoạch ký dự luật thành luật vào tuần tới.

Các nhà nghiên cứu cho rằng Dự luật Giảm lạm phát dành 369 tỷ đô la cho các ưu đãi về năng lượng sạch, sử dụng năng lượng hiệu quả, nhiên liệu xanh, có thể đưa nước Mỹ trên con đường phù hợp với mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giảm 40% lượng khí thải nhà kính so với mức năm 2005.

Gregory Wetstone, Giám đốc điều hành Hội đồng Năng lượng tái tạo của Mỹ cho biết lần đầu tiên dự luật "đã đi vào con đường đúng cho các mục tiêu khí hậu."

Abigail Ross Hopper, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, đã gọi Dự luật Giảm lạm phát là "gói năng lượng sạch mang tính chuyển đổi nhất trong lịch sử."

Ngày 9/8/2022, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm và hai Thượng nghị sỹ của Dảng Dân chủ Ron Wyden và Jeff Merkley đã đi thăm nhà máy sản xuất pin iron-flow ESS (Energy Storage System) ở bang Oregon để giới thiệu tác động của Dự luật đối với công nghệ năng lượng sạch, như khả năng lưu trữ năng lượng trong thời gian dài. Thượng Nghị sỹ Merkley nói: “Các công nghệ lưu trữ năng lượng dài hạn, sáng tạo như pin iron-flow ESS, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và khử cacbon trong lưới điện của chúng ta.” “Đạo luật Giảm lạm phát là bước đầu tiên trong việc xây dựng một hệ thống năng lượng carbon thấp có khả năng phục hồi, mang lại cơ hội thực sự cho người dân bang Oregon và người Mỹ.”/.

Thanh Bình