Bản tin Năng lượng xanh: IEA tuyên bố năng lượng hạt nhân đóng một vai trò quan trọng trong chuyển đổi năng lượng

14:41 | 01/07/2022

|
(PetroTimes) - Cơ quan năng lượng quốc tế IEA hôm qua tuyên bố: Năng lượng hạt nhân có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép chuyển đổi an toàn sang các hệ thống năng lượng phát thải thấp.
Bản tin Năng lượng xanh: IEA tuyên bố năng lượng hạt nhân đóng một vai trò quan trọng trong chuyển đổi năng lượng

Theo một báo cáo đặc biệt mới của IEA, khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, điện hạt nhân có tiềm năng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các quốc gia chuyển đổi một cách an toàn sang các hệ thống năng lượng do năng lượng tái tạo thống trị.

Sử dụng năng lượng hạt nhân có thể giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide và cho phép các hệ thống điện tích hợp tỷ lệ cao hơn của năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Theo báo cáo mới, việc xây dựng các hệ thống năng lượng sạch và bền vững sẽ khó hơn, rủi ro hơn và tốn kém hơn nếu không có hạt nhân.

Rolls-Royce đang tham gia vào thị trường sản xuất hydro và mua lại 54% cổ phần của công ty chuyên về chất điện phân Hoeller Electrolyzer, công ty có công nghệ sẽ tạo cơ sở cho một loạt các sản phẩm điện phân mtu mới từ bộ phận Power Systems của mình. Hoeller Electrolyzer, có trụ sở tại Wismar, Đức, là một công ty công nghệ giai đoạn đầu đang phát triển các ngăn xếp màng điện phân polyme (PEM), với thương hiệu Prometheus, để sản xuất hydro với chi phí hiệu quả.

Vốn sở hữu tại Hoeller Electrolyzer hiện do Rolls-Royce nắm giữ đến từ việc rời bỏ các cổ đông thiểu số và từ việc tăng vốn cổ phần. Chi tiết tài chính của giao dịch không được tiết lộ. Stefan Höller và Matthias Kramer sẽ tiếp tục lãnh đạo Hoeller Electrolyzer với tư cách là một công ty độc lập, với mục tiêu xây dựng một nhà sản xuất ngăn xếp quốc tế hàng đầu.

Shell và Ceres Power Holdings plc đã ký một thỏa thuận cung cấp một thiết bị điện phân oxit rắn (SOEC) quy mô megawatt vào năm 2023.

Shell và Ceres đang xây dựng mối quan hệ hợp tác này để sử dụng công nghệ SOEC nhằm cung cấp hydro xanh hiệu quả cao, chi phí thấp; ngày nay được nhiều người xem như là một lộ trình đáng tin cậy để khử cacbon các bộ phận khó mài mòn của hệ thống năng lượng dựa vào nhiên liệu hóa thạch ngày nay.

Shell đang đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp kinh doanh năng lượng thuần bằng không vào năm 2050, bằng cách giảm lượng khí thải từ các hoạt động của mình và từ nhiên liệu và các sản phẩm năng lượng khác mà công ty bán cho khách hàng. Ceres đặt mục tiêu sản xuất hydro với hiệu suất lớn hơn khoảng 20% ​​so với các công nghệ khác, trong khoảng hiệu suất từ ​​giữa những năm 80 đến 90%, nơi có thể tận dụng nhiệt thải trong các quy trình công nghiệp để mang lại hiệu quả cao.

Ceres đã cam kết 100 triệu bảng Anh cho việc phát triển công nghệ SOEC của mình - với mục tiêu đạt được mức chi phí bình quân dẫn đầu thị trường đối với hydro là 1,5 đô la Mỹ / kg vào năm 2025. Thỏa thuận với Shell phù hợp với chiến lược kinh doanh của Ceres và cung cấp một lộ trình để thương mại hóa và phát triển thị trường mới.

Siemens Energy và Air Liquide đã công bố thành lập một liên doanh chuyên sản xuất hàng loạt máy điện phân hydro tái tạo quy mô công nghiệp ở châu Âu. Mối quan hệ hợp tác Pháp-Đức này sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của một nền kinh tế hydro bền vững ở Châu Âu và thúc đẩy một hệ sinh thái Châu Âu về công nghệ điện phân và hydro. Sản xuất dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong nửa cuối năm 2023 và nâng công suất sản xuất hàng năm lên 3 GW vào năm 2025.

Air Liquide sẽ chiếm 25,1% và Siemens Energy sẽ nắm giữ 74,9% cổ phần của liên doanh, trong đó việc tạo ra vẫn phải được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Liên doanh này sẽ có trụ sở chính tại Berlin, Đức. Dựa trên công nghệ điện phân màng trao đổi proton (PEM), các ngăn xếp này sẽ có mức độ hiệu quả cao và lý tưởng để thu hoạch năng lượng tái tạo dễ bay hơi.

Elena