Bản tin năng lượng xanh: EU đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh

16:40 | 10/05/2022

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - EU sẽ đề xuất các quy tắc yêu cầu các quốc gia quy hoạch các vùng đất hoặc biển phù hợp cho năng lượng tái tạo và có tác động môi trường thấp.
Bản tin năng lượng xanh: EU đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh

EU đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga bằng cách cho phép một số dự án năng lượng tái tạo nhận được giấy phép trong vòng một năm.

EU sẽ đề xuất các quy tắc yêu cầu các quốc gia quy hoạch các vùng đất hoặc biển phù hợp cho năng lượng tái tạo và có tác động môi trường thấp.

Dự thảo văn bản pháp lý mới đưa ra quy trình cấp giấy phép cho các dự án mới nằm trong các khu vực sử dụng năng lượng tái tạo sẽ không quá một năm. Thời hạn hiện tại của EU để cho phép các chương trình như vậy là hai năm. Việc cấp phép và xây dựng các dự án năng lượng tái tạo sẽ được coi là quan trọng hơn lợi ích công cộng, cho phép đánh giá đơn giản hơn.

Dự thảo cho biết các khu vực tổng thể sẽ phải được đánh giá môi trường, nhưng các dự án riêng lẻ sẽ không cần đánh giá nữa, trừ khi chúng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến môi trường ở một nước EU khác.

Các dự án nhỏ hơn với công suất dưới 150kW tại các khu vực được quy hoạch dành cho năng lượng tái tạo sẽ được cấp phép nhanh hơn trong sáu tháng, hoặc chín tháng nếu có các vấn đề về an toàn hoặc ảnh hưởng đến lưới điện.

Ngành dầu mỏ chuyển sang dầu carbon thấp.

Để bù đắp sản lượng dầu bị trống do cấm vận Nga, các quốc gia và công ty dầu mỏ trên thế giới đang tăng sản lượng dầu và kế hoạch sản lượng dài hạn. Nhưng để đạt được những tiêu chí về lượng khí thải carbon, dầu carbon thấp sẽ là cần thiết.

Một số chuyên gia dầu mỏ quốc tế đã công bố kế hoạch chuyển sản xuất nhiên liệu hóa thạch của họ sang dầu các-bon thấp, cùng với khí tự nhiên, trong những năm tới khi họ nỗ lực giảm lượng khí thải carbon mà không từ bỏ dầu thô. Hầu hết những hứa hẹn về các-bon thấp này đều dựa trên các hoạt động mới ở các khu vực có trữ lượng khổng lồ được phát hiện gần đây như vùng Caribe và châu Phi. Nhiều người đang từ bỏ các hoạt động hiện có ở các quốc gia có trữ lượng dầu đang cạn kiệt để chuyển sang các khu vực mới, nơi họ có thể thiết lập các phương pháp sản xuất carbon thấp và kết hợp công nghệ thu giữ carbon.

Vào tháng 4, Equinor đã công bố kế hoạch điện khí hóa các hoạt động ngoài khơi để sản xuất dầu carbon thấp. Nó tuyên bố rằng sản lượng dầu ngoài khơi trung bình tạo ra khoảng 15kg khí thải carbon mỗi thùng vào năm 2021. Tuy nhiên, Equinor tuyên bố họ có thể giảm 7kg CO2 hiện tại mỗi thùng xuống chỉ còn 6kg vào năm 2030 bằng cách sử dụng các phương pháp điện khí hóa.

Tại các mỏ của Johan Sverdrup ở miền tây Na Uy, Equinor đã xây dựng một tuyến cáp để kết nối với lưới điện quốc gia. Equinor hiện có kế hoạch đặt một tuyến cáp khác để điện khí hóa lĩnh vực này hơn nữa khi nó mở rộng, kết nối các giàn khoan dầu trong khu vực để truyền tải điện năng trên một khoảng cách xa. Cuối cùng nó có thể liên kết với các mỏ dầu khác trong khu vực để giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong các hoạt động của mình.

Tổng thống Canada Trudeau nhấn mạnh rằng sản xuất dầu carbon thấp có thể phù hợp với các cam kết về khí hậu đầy tham vọng của đất nước. Điều này có thể đặc biệt quan trọng khi thế giới trông đợi Canada để lấp đầy khoảng trống còn lại trên thị trường do các lệnh trừng phạt đối với Nga cắt giảm đáng kể nguồn cung dầu của thế giới.

Vào tháng 3, Canada đã đạt được mức kỷ lục 13,6 tỷ USD từ xuất khẩu dầu, khí đốt tự nhiên, than đá và dầu mỏ tinh chế, hỗ trợ mục tiêu duy trì sản lượng nhiên liệu hóa thạch của quốc gia này. Tham vọng chính sách của Trudeau dường như đã thay đổi trong những tháng gần đây theo hướng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch một cách chậm rãi, nhằm mục đích khử cacbon trong ngành dầu khí thay vì ngừng sản xuất. Hiện tại, chính phủ Canada đang đặt mục tiêu giảm 42% lượng khí thải carbon trong ngành dầu khí vào năm 2030.

Elena