Bạn biết gì về biến thể Delta?

18:47 | 27/06/2021

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Biến thể Delta là một dạng của virus Corona, đã được tìm thấy ở 80 quốc gia, kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ. Tên của biến thể này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt theo bảng chữ cái Hy Lạp.

Virus luôn biến đổi liên tục và phần lớn những biến đổi này không có gì phải để tâm. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là một số biến thể có thể thay đổi đến mức dễ lây lan hơn, làm cho người bị nhiễm ốm nặng hơn, hoặc vắc-xin không thể bảo vệ được con người trước những biến thể này.

Bạn biết gì về biến thể Delta?
Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng biến thể Delta lây lan nhanh hơn bởi vì sự đột biến làm cho virus thâm nhập vào tế bào cơ thể người một cách rất nhanh. Tại Anh, biến thể này gây ra 90% tất cả những ca lây nhiễm mới. Tại Mỹ, biến thể gây ra 20% các lây nhiễm mới, tăng gấp đôi trong vòng 2 tuần qua. Các quan chức ngành y tế nói rằng, biến thể Delta cũng có thể trở thành loại phổ biết nhất của quốc gia này.

Bác sỹ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh tật ở Mỹ, cho biết: "Biến thể Delta hiện nay là sự đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ trong nỗ lực loại bỏ Covid-19".

Bác sĩ Jacob John đang nghiên cứu các loại virus tại đại học y khoa Christian, Vellore, Ấn Độ. Ông cho rằng không có đủ dữ liệu để dám chắc rằng biến thể virus có thể làm cho con người bệnh nặng hơn hay không. Và những nghiên cứu cho thấy, các loại vắc-xin đang phát huy tác dụng chống lại các biến thể, bao gồm cả biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu ở Anh đang tìm hiểu về hiệu quả của 2 liều vắc-xin AstraZeneca và Pfizer-BioNtech chống lại các biến thể của virus Corona. Các vắc-xin bảo vệ những người đã tiêm 2 mũi nhưng lại kém hiệu quả hơn với những người mới chỉ tiêm 1 mũi.

Các trường hợp nhiễm biến thể Delta đang tăng lên đột biến tại bang Missouri của Mỹ vì nhiều người không tiêm vắc-xin. Theo thống kê của trung tâm quản lý và phòng chống bệnh tật, có hơn 53% dân số Mỹ đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin, nhưng nhiều nơi ở Missouri tỷ lệ này là dưới 40%. Thậm chí có vùng, tỷ lệ này là 13%. Ông Fauci nói rằng, các trường hợp lây nhiễm tăng lên ở nhiều vùng trên nước Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng thấp là "thực sự nguy hiểm".

Đó là lí do tại sao các chuyên gia cho rằng việc tiêm đủ 2 liều vắc-xin là rất quan trọng. Và đây cũng là lý do tại sao họ nói rằng việc phổ biến vắc-xin trên toàn thế giới là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên hiện nay cũng chưa rõ là các loại vắc-xin sẽ bảo vệ con người được trong bao lâu.

Mehul Suthar, hiện đang làm việc tại trung tâm vắc-xin của đại học Emory, nói rằng các loại vắc-xin hiện nay được sử dụng với mục đích làm chống lại protein gây tăng đột biến của virus Corona. Protein làm tăng đột biến này là phần của virus tấn công vào các tế bào của con người và nó là mục tiêu của vắc-xin.

Suthar cho rằng, nếu virus đột biến theo thời gian thì các loại vắc-xin cũng cần phải thay đổi theo để nâng cao hiệu quả của vắc-xin.

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...