Bắc Giang: Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam bị xử phạt vì thi công không phép

14:25 | 01/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam đã bị Sở Xây dựng Bắc Giang “tuýt còi”.
Thái Nguyên: Gây ô nhiễm môi trường, xi măng Quang Sơn bị phạt 80 triệu đồngThái Nguyên: Gây ô nhiễm môi trường, xi măng Quang Sơn bị phạt 80 triệu đồng
Gấp rút kiểm kê quy chủ phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Sân golf Việt YênGấp rút kiểm kê quy chủ phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Sân golf Việt Yên
Bắc Giang: Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam bị xử phạt vì thi công không phép
Hiện trạng dự án khi bị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang lập biên bản.

Trong những năm qua, với vị trí thuận lợi cùng nhiều chính sách thu hút, cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ, Bắc Giang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn cho các “ông lớn” cả trong và ngoài nước. 5 năm qua, thu hút đầu tư FDI của Bắc Giang luôn nằm trong top 10 địa phương cao nhất cả nước. Đến nay, tỉnh có 472 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 6 tỷ USD. Tuy vậy, mặc cho tỉnh Bắc Giang đã hết sức “trải thảm”, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình bất chấp các quy định của pháp luật.

Dự án 75 triệu USD thi công không phép

Tháng 1/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 nhà đầu tư với 4 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 600 triệu USD.

Trong đó, dự án Nhà máy Risesun New Material Việt Nam của Risesun Investment Pte.Ltd có trụ sở chính tại Singapore đầu tư thực hiện tại lô CN-09, Khu công nghiệp Hòa Phú với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.740 tỷ đồng, tương đương 75 triệu USD là một trong 4 dự án được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tuy nhiên, theo phản ánh, chỉ một thời gian ngắn sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ đầu tư đã “vội vã” cho thi công dự án khi chưa có phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xây dựng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Ngọc - Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Đúng là có việc dự án Nhà máy Risesun New Material Việt Nam thi công khi chưa có phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và Giấy phép xây dựng”.

Theo đó, ngày 08/2/2012, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra dự án Nhà máy Risesun New Material Việt Nam, tại lô CN-09, Khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Hiệp Hòa và phát hiện Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam đã có hành vi vi phạm quy định về hoạt động xây dựng. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, công trình đang dừng thi công, chủ đầu tư đã thi công được 60% móng nhà xưởng 2, 3, 4, 5; lắp dựng 08 khung cột thép nhà xưởng 2; 04 khung cột thép nhà xưởng 4.

Ngay sau khi phát hiện sai phạm, ngày 09/02/2021, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản gửi Sở Xây dựng, đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng đối với Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam.

Sau đó, ngay trong ngày 09/2/2021, Sở Xây dựng Bắc Giang đã có Quyết định số 26/QĐ-XPVPHC Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam số tiền 40 triệu đồng; yêu cầu Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam dừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi hành chính, Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng.

Thông tin thêm tới phóng viên, ông Nguyễn Xuân Ngọc - Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngay sau khi Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Sở Xây dựng Bắc Giang “tuýt còi” dự án, Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam đã dừng thi công và hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

“Đến nay, công ty đã thực hiện nghiêm các quy định và hoàn thiện các thủ tục về môi trường và xây dựng. Cụ thể, ngày 12/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án. Sau đó, ngày 16/3, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã tiến hành cấp Giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp. Như vậy, đến nay Công ty đã đầy đủ các thủ tục để triển khai xây dựng”, ông Ngọc thông tin.

Những dự án đã từng bị “tuýt còi”

Trước Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam, trong quá trình xây dựng, hoạt động sản xuất tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, không ít doanh nghiệp cũng đã “quên” đi các quy định về môi trường và xây dựng.

Đơn cử như vụ việc của Công ty TNHH Luxshare-ICT, chỉ trong ít năm, Công ty TNHH Luxshare-ICT đã vi phạm quy định trên các lĩnh vực đầu tư, môi trường, xây dựng, lao động, an ninh trật tự, an toàn xã hội… buộc tỉnh Bắc Giang phải ra “tối hậu thư”.

Cụ thể, Công ty TNHH Luxshare-ICT được Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Giang cấp phép xây dựng 2 trung tâm nghiên cứu, gồm 2 tòa nhà cao 3 và 5 tầng với khoảng 400 phòng trong nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Quang Châu. Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng, Công ty đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng cấp đối với 2 công trình Trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 và 2, xây ngăn thành 460 phòng khép kín sử dụng cho công nhân viên lưu trú (không đúng công năng ban đầu được cấp phép).

Ngoài ra, cũng tại dự án này, Công ty còn thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, không thực hiện hoạt động đầu tư đúng với nội dung trong Giấy chứng nhận đầu tư…

Hay gần đây nhất, vào cuối năm 2020, Công ty TNHH Bedra Việt Nam (có địa chỉ tại lô B5-B6, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, thuộc xã Song Khê, thành phố Bắc Giang) cũng đã vi phạm pháp Luật Bảo vệ môi trường Việt Nam khi thực hiện dự án Nhà máy sản xuất dây kim loại cao cấp Bedra tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng.

Cụ thể, Công ty TNHH Bedra Việt Nam: Đã tự ý lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày vào ngày 15/9/2020, lắp đặt 2 lò ủ hình chuông vào tháng 7/2020, lắp đặt 27 máy kéo sợi tự động không đúng với nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt. Theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt: Dự án chỉ hoạt động với 16 máy kéo sợi tự động, không có lò nấu đồng, lò ủ hình chuông”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Ngọc cho biết, trong những năm qua, việc phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra rất nóng. Việc chấp hành pháp luật về môi trường và xây dựng trong những năm qua của các doanh nghiệp cũng đã có những tiến triển rất đáng khích lệ. Tỷ lệ doanh nghiệp vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, năm sau giảm hơn năm trước. Điều đó thể hiện sự vào cuộc hết sức quyết liệt của Ban Quản lý các Khu công nghiệp.

“Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện pháp luật về môi trường trên địa bàn để kịp thời phát hiện và có phương án xử lý vi phạm. Hiện nay, chúng tôi cũng đã yêu cầu các phòng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, gắn trách nhiệm đối với các chủ đầu tư hạ tầng”, ông Ngọc cho hay.

Tỉnh Bắc Giang luôn sẵn sàng “trải thảm”, tạo mọi điều kiện, môi trường đầu tư tốt nhất để mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thế nhưng, việc các doanh nghiệp cố tình “ngó lơ” các quy định pháp luật hiện hành là không thể chấp nhận và cần xử lý mạnh tay, tránh gây ảnh hưởng xấu tới bức tranh phát triển công nghiệp chung của tỉnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo Xây dựng