Australia công bố tài trợ bốn dự án chuyển đổi số ở Việt Nam

19:08 | 10/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Australia, trong khuôn khổ Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation) hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã công bố tài trợ gần 1,4 triệu AUD (tương đương hơn 1 triệu USD) cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Microsoft ra mắt ứng dụng tin tức được cá nhân hóaMicrosoft ra mắt ứng dụng tin tức được cá nhân hóa
Công nghệ thu giữ carbon cải thiện đáng kể triển vọng LNGCông nghệ thu giữ carbon cải thiện đáng kể triển vọng LNG
Australia công bố tài trợ bốn dự án chuyển đổi số ở Việt Nam
Ứng dụng thiết bị không người lái do Đại học Wollongong và Công ty công nghệ VIGREEN phát triển.

Được lựa chọn từ gần 70 đề xuất dự án trong đợt kêu gọi tài trợ năm thứ 3 của Chương trình Aus4Innovation với chủ đề “Tăng cường Chuyển đổi số”, các dự án được liên danh hợp tác giữa các trường đại học, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp hai nước Australia và Việt Nam triển khai.

Phát biểu chúc mừng các dự án được lựa chọn, bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: “Phát huy thành công của hai đợt tài trợ trước của Chương trình Aus4Innovation, chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ những sáng kiến nhằm giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội".

Theo bà Robyn Mudie, trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, việc thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ như AI hay IoT trở nên vô cùng quan trọng, nhất là trong các lĩnh vực y tế, ứng phó với thiên tai, phát triển nông nghiệp bền vững và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên - ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực này sẽ tạo ra tác động tích cực lâu dài.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đánh giá: “Đại dịch Covid-19 với diễn biến ngày càng phức tạp trên toàn cầu càng cho chúng ta thấy vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án được tài trợ lần này không chỉ mang tính thực tiễn cao, thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu, mà thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại. Chúng tôi trông đợi các công nghệ tiên tiến này của Úc được đưa vào áp dụng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam”.

Chương trình Aus4Innovation đã triển khai hai đợt tài trợ trong năm 2019 và 2020 với 8 dự án công nghệ cao được lựa chọn. Đợt tài trợ thứ ba này được tiến hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19 này càng phức tạp nhằm hỗ trợ Việt Nam sớm phục hồi bền vững. Thông tin về các dự án đã được tài trợ đợt này có thể tham khảo tại website của Chương trình Aus4Innovation.

Chương trình Aus4Innovation triển khai trong giai đoạn 2018-2022 với tổng ngân sách 13,5 triệu AUD (tương đương hơn 9,96 triệu USD) nhằm giúp tăng cường năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho tương lai công nghệ và nền kinh tế số.

Chương trình do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) tài trợ, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam quản lý.

Australia công bố tài trợ bốn dự án chuyển đổi số ở Việt Nam
Trao chứng nhận tài trợ cho bốn dự án.

Bốn dự án được tài trợ gồm:

Ứng dụng thực tế tăng cường để cải thiện việc khám chữa bệnh ở vùng sâu, vùng xa: Sáng kiến này dựa trên việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để cải thiện hiệu quả việc hỗ trợ từ xa giữa các chuyên gia y tế tuyến trung ương với các nhân viên y tế ít kinh nghiệm hơn ở các vùng sâu, vùng xa của Việt Nam. Các ca bệnh phức tạp và khẩn cấp sẽ được hỗ trợ điều trị tốt hơn. Dự án được thực hiện bởi Đại học Tasmania và Bệnh viện Bạch Mai với ngân sách 387.245 AUD (tương đương hơn 285 nghìn USD).

Công nghệ Mắt thông minh cải thiện năng suất trồng mía đường: Dự án sẽ phát triển hệ thống sử dụng vật thể bay không người lái và công nghệ trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT) để giúp nông dân ở Thanh Hóa theo dõi liên tục hàm lượng dinh dưỡng và tình trạng sâu bệnh trên cánh đồng mía, từ đó nâng cao năng suất và giảm giá thành sản xuất. Dự án được thực hiện bởi Đại học Wollongong và Công ty công nghệ VIGREEN với ngân sách 300.000 AUD (tương đương hơn 221 nghìn USD).

Ứng dụng AI và IoT trong tìm kiếm cứu nạn: Dự án hướng đến tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn trong thảm họa thiên nhiên ở Việt Nam bằng các công nghệ mới nhất, gồm các thiết bị bay không người lái (UAV), trí tuệ nhân tạo (AI) và viễn thám. Dự án được thực hiện bởi Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Lê Quý Đôn (Học viện Kỹ thuật Quân sự) với ngân sách 440.000 AUD (tương đương hơn 324 nghìn USD).

Quản lý môi trường hệ sinh thái với công nghệ AI: Dự án sẽ tập hợp các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo, học máy, internet vạn vật (IoT), công nghệ môi trường và bảo tồn sinh học để hỗ trợ công tác quản lý môi trường tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Dự án được thực hiện bởi Đại học Wollongong và Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với ngân sách 250.000 AUD (tương đương hơn 184 nghìn USD).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhandan.vn

vietinbank
ajinomoto