Australia cấm xuất khẩu alumin sang Nga, cung cấp than cho Ukraine

03:05 | 21/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Australia cho biết hôm 20/3, họ đã áp đặt lệnh cấm ngay lập tức đối với xuất khẩu quặng alumin và nhôm bao gồm cả bauxite sang Nga, như một phần của các biện pháp trừng phạt đang diễn ra nhằm vào Moscow vì hành vi xâm chiếm Ukraine.
Serbia đang nhận khí đốt của Nga gần như miễn phíSerbia đang nhận khí đốt của Nga gần như miễn phí
Dòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Nord Stream 1 suy giảmDòng khí đốt của Nga đến châu Âu qua Nord Stream 1 suy giảm
Australia cấm xuất khẩu alumin sang Nga, cung cấp than cho Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

"Nga phụ thuộc vào Australia với gần 20% nhu cầu alumin", chính phủ Australia cho biết trong một tuyên bố chung từ một số bộ, bao gồm cả văn phòng thủ tướng. Nó nói thêm rằng động thái này sẽ hạn chế năng lực sản xuất nhôm của Nga, vốn là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nga.

"Chính phủ sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà xuất khẩu và các cơ quan cao điểm sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm để tìm kiếm thị trường mới và mở rộng hiện có", tuyên bố cho biết.

Gã khổng lồ khai thác mỏ Anh-Úc Rio Tinto (RIO.L) sở hữu 80% cổ phần của Queensland Alumina Ltd (QAL) trong liên doanh với Rusal International PJSC của Nga (RUAL.MM), nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới.

Tuần trước, Australia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai doanh nhân Nga có liên quan đến ngành khai thác mỏ của nước này, một trong số họ là tỷ phú Oleg Deripaska, người nắm giữ cổ phần tại QAL.

Cho đến nay, Australia đã áp đặt tổng cộng 476 lệnh trừng phạt đối với 443 cá nhân, bao gồm các doanh nhân thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và 33 thực thể, bao gồm hầu hết lĩnh vực ngân hàng của Nga và tất cả các thực thể chịu trách nhiệm về khoản nợ có chủ quyền của đất nước.

Chính phủ cũng cho biết họ sẽ tặng ít nhất 70.000 tấn than nhiệt cho Ukraine để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nước này. Các nhà sản xuất than của Australia đã bị tấn công bởi những lời kêu gọi cung cấp trong vài tuần qua từ Ukraine và các quốc gia khác như Ba Lan vốn phụ thuộc vào nguồn cung của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy